Chiều 14/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cùng tổ đại biểu HĐND TP, đơn vị số 5 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 5.

Đi thẳng vào vấn đề giám sát của đại biểu HĐND, cử tri Mai Thanh Hà cho biết nhiều lần ông gửi kiến nghị, phát biểu tại buổi tiếp xúc nhưng không thấy hồi âm.

Tiếp xúc cử tri mà cử tri cứ nói, đại biểu cứ nghe rồi không trả lời khiến người dân rất bức xúc”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, nhiều đại biểu đi giám sát như cưỡi ngựa xem hoa chỉ thấy một màu. Trong khi “sâu tham nhũng” có nhiều ở ngay trong các cơ quan công quyền, chỉ cần giám sát chặt chẽ sẽ thấy ngay.

Về vấn đề công tác cán bộ, ông Hà cho biết, nhiều cán bộ sai phạm bị bắt, bị khởi tố vừa qua cho thấy việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ kém thì TP sẽ lâm nguy. TP.HCM là đầu tàu kinh tế, nhưng đang có nhiều lỗ thủng về cán bộ.

“Bắt ông này mọc lên ông khác cũng sai phạm, bắt ông thấp mọc thêm ông cấp cao rồi sai phạm không bị xử lý, cứ leo cao và tiếp tục sai phạm…Tôi nhiều lần có ý kiến về đào tạo cán bộ, tuyển dụng phải từ năng lực của họ. Công tác cán bộ mà chúng ta cân nhắc con ông cháu cha, để khi xảy ra sai phạm thì nương tay, xử lý nhẹ nhàng với nhau là không ổn”, lời ông Hà.  

{keywords}
Cử tri Nguyễn Lâm Sanh góp ý về công tác giám sát của HĐND cần chặt chẽ hơn. Ảnh: Phong Thuận

Ông Hà lấy ví dụ trường hợp ông Lê Tấn Hùng (nguyên TGĐ Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn-SAGRI), vi phạm nhiều nhưng cứ từ từ xử lý, khiến sai phạm càng nhiều, kéo thêm nhiều cán bộ khác sai phạm, cử tri rất bức xúc.

Hay như ông Tất Thành Cang, quan lộ quá nhanh, từ Bí thư quận 2 lên GĐ Sở GTVT, lên phó chủ tịch TP, rồi lên phó bí thư Thành ủy… Trong quá trình đi lên lại dính nhiều sai phạm, đến nay Trung ương kỷ luật, nhưng TP vẫn giữ tư cách đại biểu HĐND, Thành ủy viên.

“Chả lẽ không ai trong sạch hơn ông Cang để thay thế, sao không xử lý mà vẫn tiếp tục để ông Cang nằm trong bộ máy nhà nước. Cán bộ như vậy có còn uy tín với nhân dân nữa đâu mà giữ”, ông Mai Thanh Hà bức xúc.

Còn cử tri Nguyễn Lâm Sanh cho biết, loa kẹo kéo gây ồn, gây bức xúc cho nhân dân, trong khi Sở Văn hóa đẩy trách nhiệm qua Sở TN-MT, ông TN-MT đẩy qua Công an… khiến bà Chủ tịch HĐND phải yêu cầu có cơ quan chịu trách nhiệm chính để HĐND giám sát.

Ông Sanh cũng đặt vấn đề, giám sát thế nào để xây dựng trái phép tràn lan khiến ông Bí thư TP phải thân chinh xuống kiểm tra. Tại sao vậy? đề nghị HĐND cần xem lại công tác giám sát chặt chẽ hơn.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao đổi với cử tri quận 5. Ảnh: Phong Thuận

"Chúng tôi cũng làm việc hết trách nhiệm của mình"

Trao đổi với cử tri, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức cho biết, đúng là có những con sâu làm rầu nồi canh, nhưng cử tri cũng cần nhìn thấy sự nỗ lực, cố gắng của hệ thống cán bộ, công chức TP. Chúng ta phê phán nhau bao giờ cũng dễ, phát biểu xây dựng nhau mới là khó.

Ai có người thân làm cán bộ thì sẽ hiểu, họ luôn cố gắng vì thành tích chung của TP thế nào. Có những cán bộ, cả tôi có những lúc công việc nhiều cũng làm việc tới tận 2 giờ sáng, nói vậy để thấy cán bộ cũng rất có trách nhiệm.

“Ví dụ, cá nhân tôi nếu muốn khỏe, kiếm tiền nhiều thì tôi không ngồi ở đây như hôm nay. Cho nên, khi đã gánh vác trách nhiệm Đảng, Nhà nước giao thì chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao, làm việc vì TP, vì dân. Bà con cử tri ngoài phê phán cũng cần thấy sự nỗ lực để động viên cán bộ, công chức TP đã cống hiến hết sức, chung tay xây dựng TP ngày càng phát triển hơn”, ông Đức chia sẻ. 

Ông Dương Ngọc Hải làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM

Ông Dương Ngọc Hải làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM

Ông Dương Ngọc Hải, Trưởng Ban Nội chính được Ban Bí thư chuẩn y làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM.

Phong Thuận