- Chỉ 1 tháng sau khi thông xe, QL91B đoạn qua TP.Cần Thơ đã phải sửa chữa rất nhiều chỗ. Và sau gần 4 năm, cung đường này đã “nát tươm” với hàng ngàn mảnh chắp vá.

LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"...

>> Bài 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI
>> Bài 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI
>> Bài 3: XE QUÁ TẢI VÔ TƯ 'VƯỢT' BIỂN CẤM NGAY TẠI HÀ NỘI

QL91B, đoạn đi qua TP.Cần Thơ, có tổng chiều dài gần 16 km, gồm 22 cầu và 9 cống. Cung đường của dự án được đưa vào sử dụng vào tháng 6/2010, nhưng chỉ 1 tháng sau, một đoạn đường gần 6 km phải bóc tách, sửa chữa và chắp vá.

Sau khi Thanh tra, Bộ GTVT đã chỉ ra, trong hầu hết các khâu, từ việc đầu thầu, thực hiện hợp đồng, khảo sát thiết kế, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ đến quản lý chất lượng công trình, giải phóng mặt bằng... hồ sơ mời thầu thiếu độ tin cậy.

Trong thời gian qua, theo ghi nhận của PV VietNamNet, cung đường ngày càng trở nên thảm hại với nhiều vết lồi lõm, nứt toác chạy dọc 2 bên.

Đặc biệt, rất nhiều xe chở quá tải lưu thông nhưng không gặp bất cứ trở ngại nào từ lực lượng chức năng.

{keywords}

Xe trọng tải lớn chạy hiên ngang trên QL91B.

{keywords}

Tranh thủ trời mưa, xe siêu chở hàng 'cực khủng'.

{keywords}

Có 22 chiếc cầu đi qua QL91B. Nhiều đầu mố cầu đều hư hỏng cần phải sửa chữa.

{keywords}

{keywords}

Hung thần xe tải là một trong những nguyên nhân khiến QL91B xuống cấp nghiêm trọng.

{keywords}

 Nhiều 'cổ gà', 'ổ trâu' giữa đường.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Mặt đường nát tươm, lồi lõm rất nguy hiểm.

{keywords} 

Sau cơn mưa, QL91B trở nên lồi lõm nhìn như mương nước

Bảo Minh

>> Bài 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI
>> Bài 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI
>> Bài 3: XE QUÁ TẢI VÔ TƯ 'VƯỢT' BIỂN CẤM NGAY TẠI HÀ NỘI