Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc là chính nghĩa. VN chỉ phản kích tự vệ, không tiến đánh ai cả.

Một cuộc gặp xúc động diễn ra tại Phủ chủ tịch ngày 14/7: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp thân mật 80 cựu chiến binh sư đoàn 356 - đơn vị lập nhiều thành tích bảo vệ biên giới phía Bắc tại các cao điểm thuộc xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang 30 năm trước. Cuộc gặp diễn ra nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.

Từ năm 1984 đến hết năm 1988, Sư đoàn 356 được chọn là đơn vị chủ công trên chiến trường Vị Xuyên, Hà Giang. Trải qua quá trình chiến đấu, vượt lên khó khăn gian khổ, Sư đoàn 356 đã lập nhiều chiến công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững biên cương Tổ quốc. Nhiều cán bộ chiến sỹ của Sư đoàn 356 đã nêu cao gương sáng, thể hiện tinh thần yêu nước quả cảm, anh hùng bất khuất.

Giải thể năm 1989 sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, hiện các cựu chiến binh của Sư đoàn tiếp tục phát huy truyền thống, nêu cao phẩm chất anh hùng cách mạng, tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước trên nhiều lĩnh vực.

Thăm sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của các cựu chiến binh sư đoàn 356, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh : “Cán bộ, chiến sĩ sư đoàn 356 đã có những sự hi sinh rất lớn lao. Lúc bấy giờ cả nước dồn sức bảo vệ biên giới phía Bắc trong cuộc chiến tranh chính nghĩa thuộc về chúng ta. Do điều kiện lịch sử, do một số địa hình nên cuộc chiến đấu của các đồng chí diễn ra rất khốc liệt. Những người lính sư đoàn 356 đã chiến đấu hết sức ngoan cường, tôi nghĩ rằng trong cuộc chiến đấu đó, lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc đã tiếp sức các đồng chí” - Chủ tịch nước nói.

{keywords}

Trong không khí xúc động, thân mật của cuộc gặp, đại tá Nguyễn Đức Cam - nguyên phó sư đoàn trưởng - nhớ lại: “Năm 1984, do yêu cầu của nhiệm vụ, sư đoàn được điều động sang Hà Giang. Từ năm 1984-1988, sư đoàn 356 chiến đấu để giữ vững từng tấc đất, ngọn cỏ của biên giới Vị Xuyên. Sư đoàn có hai liệt sĩ được phong anh hùng, một tiểu đoàn là anh hùng lực lượng vũ trang”.

Còn với cựu chiến binh Đặng Việt Châu, suốt 30 năm sau trận tấn công tổng lực “cứ nghe thấy tiếng sấm động là nhớ về những ngày hào hùng, đau thương ở chiến trường”.

Ông Châu nói: “Suốt từ tháng 5 đến tháng 12-1984, ngày nào không có tiếng bom đạn, không có đổ máu hi sinh là ngày không bình thường. Lúc bấy giờ, người lính sư đoàn 356 đã khắc trên báng súng những lời thề “Sống bám đá, chết hóa đá, thành bất tử”, “Giặc này phải đánh, không thắng không về” dù chiến đấu ở Vị Xuyên ngày đó là gian nguy, là cái chết cận kề, là những ngày ăn gạo hẩm, nằm hang đá, uống nước suối, gian khó vô cùng”.

Đề đạt nguyện vọng với Chủ tịch nước, các cựu chiến binh sư đoàn 356 kiến nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn chiến trường Vị Xuyên, đồng thời tạo điều kiện xây dựng nơi đây một đền thờ để có chỗ thăm viếng, hương khói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đồng ý với các kiến nghị của đại diện sư đoàn.

“Đề nghị văn phòng truyền đạt ý kiến của tôi với tinh thần như vậy cho Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Bộ Quốc phòng. Một là vấn đề quy tập hài cốt liệt sĩ. Những đồng đội còn sống ở đây để anh em nằm lại nơi biên cương là không thể ngủ được. 

Hai là vấn đề giải quyết chế độ, chính sách, nếu vì nhiều lý do không còn giấy tờ cần thiết thì phải tạo điều kiện giải quyết linh hoạt trên cơ sở quy định. Không vì quan liêu mà không làm. Ngay ngày mai ban liên lạc sư đoàn phối hợp với các cơ quan có liên quan bắt tay vào làm sớm, chúng tôi sẽ cùng tham gia. 

Ba là việc xây dựng nhà thờ tưởng niệm, tôi đồng ý, vấn đề bây giờ là nghiên cứu thiết kế sao cho hợp lý” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng dành thời gian tâm sự với những người cựu chiến binh Vị Xuyên. Chủ tịch nước nói còn nhớ trong những năm tháng đó, người dân khắp mọi miền Tổ quốc từ Lạng Sơn, Hà Giang đến thành phố mang tên Bác... đều hướng về biên giới, “tôi nhớ mãi một lần về Cà Mau, mấy bà má hỏi tình hình biên giới phía Bắc, giọng rất sôi sục”.

Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc là chính nghĩa, chúng ta chỉ phản kích tự vệ, không tiến đánh ai cả.

“Các đồng chí vừa lên thăm lại chiến trường xưa, đó là chiến trường hoàn toàn nằm trên đất chúng ta, nằm ở phía chúng ta với phân giới cắm mốc rất rõ ràng. Điều đó chứng tỏ chúng ta đã chiến đấu để bảo vệ mảnh đất biên cương của mình, không thể chối cãi được”.

Theo Chủ tịch nước, một ngày nào đó khi các nhà sử học hai bên ngồi lại với nhau, trên cơ sở khách quan, sự thật, chân lý sẽ đều thấy rằng chính nghĩa thuộc về Việt Nam.

Theo Tuổi trẻ, Vietnam+