- Đã 23 năm, người dân hẻm 118 Bạch Đằng, phường 24, quận Bình Thạnh… sống ven bờ rạch đang ô nhiễm nặng nề, mòn mỏi chờ đợi những dự án cải tạo chỉnh trang.

{keywords}

Khúc rạch Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng lựa chọn thị sát có tên cũ là rạch Long Vân Tự. Trong dự án mới rạch Xuyên Tâm của TP.HCM, rạch này sẽ nối với rạch Cầu Sơn, chảy qua Gò Vấp ra sông Vàm Thuật. Một đầu khác chảy ra rạch Cầu Bông, ra kênh Thị Nghè.

{keywords}

Năm 1993, TP.HCM đã có quy hoạch di dời dân cư để làm dự án chỉnh trang bờ kênh. Từ đó đến nay, dự án vẫn chưa nhúc nhích, dân cư ở đây vẫn trụ lại, dựng nên những lều lán tạm bợ cho thuê, hay nuôi gà...

{keywords}

Bà Đoàn Thu Hằng, 55 tuổi, cho biết: từ 20 năm nay, nước trong rạch đã bắt đầu ô nhiễm. Và đến thời điểm hiện nay, nước rạch đã hoàn toàn ô nhiễm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

{keywords}

{keywords}
{keywords}

Rác thải sinh hoạt, đường ống thải vệ sinh... đều được người dân tống thẳng xuống rạch, gây nên tình trạng càng ngày càng ô nhiễm. Rất ít người chịu đầu tư công trình vệ sinh bài bản, vì không biết phải di dời đi lúc nào.

{keywords}

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý đã sống ở đây được 35 năm. Bà Thuý kinh doanh phòng trọ, nhưng lúc nào cũng phải đóng kín cửa thông ra bờ rạch, vách nhà cũng phải thưng cao bằng tấm nhựa... đề phòng mùi hôi thối xông vào nhà.

{keywords}

Anh Nguyễn Tấn Kiên, gia đình đã 3 đời ở khu vực này, cho biết hồi nhỏ nước ở đây trong vắt, không một vết bùn, trẻ con bơi đầy kênh. "Giờ thì ngồi ăn cơm còn không chịu nổi, chỉ muốn ăn cho thật nhanh".

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Do giá cho thuê phòng trọ rẻ, lại tiện đường vào trung tâm, nhiều người ở trọ vẫn chấp nhận "sống chung và sống trong đống rác", trong những túp lều lụp xụp, tạm bợ.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý cho biết, gia đình bà rất sẵn lòng ủng hộ dự án mới của TP.HCM, sẵn sàng di dời nếu được đền bù thoả đáng (đất của bà chưa làm thủ tục đền bù). "Tôi chỉ muốn con rạch này đẹp như khu Nhiêu Lộc - Thị Nghè", bà Thuý nói


Việt Đông