- Một thương binh mua đất có giấy tờ hợp pháp, được toà án các cấp tuyên buộc địa phương lập hồ sơ trình các cấp xét duyệt để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau 2 năm, với hàng tá văn bản chỉ đạo của nhiều cơ quan, hồ sơ duyệt cấp đất của ông vẫn còn bỏ ngỏ.

Vụ việc diễn ra tại UBND phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh trong nhiều năm nay.

Thương binh kiện thắng phường

Năm 1997, ông Bùi Quang Chức (SN 1965, thương binh ¼, tỷ lệ thương tật 81%) mua mảnh đất 900 m2 tại khu vực xóm Cầu của xã Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh (nay là phường Đậu Liêu) với giá 5 triệu đồng.

{keywords}
Cựu binh Bùi Quang Chức bên mảnh đất được toà các cấp tuyên hợp pháp nhưng vẫn không thực hiện

Việc mua bán lúc đó có phiếu thu do Chủ tịch UBND xã và kế toán trưởng ký, ghi rõ lý do nộp tiền mua đất.

Sau khi mua đất do không có điều kiện làm nhà nên khu đất để trống, đến năm 2009, ông Chức tới UBND phường Đậu Liêu để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bị từ chối.

Sau nhiều lần đề nghị cấp giấy bất thành, năm 2012, ông gửi đơn kiện UBND phường Đậu Liêu lên TAND TX Hồng Lĩnh để yêu cầu cấp giấy chứng nhận.

Bản án sơ thẩm số 01 ngày 13/5/2015, TAND TX Hồng Lĩnh khẳng định, việc UBND phường Đậu Liêu không lập hồ sơ đầy đủ và không trình hồ sơ lên cấp có thẩm quyền đề nghị phê duyệt về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Chức là trái pháp luật.

Tòa yêu cầu UBND phường Đậu Liêu chấm dứt hành vi hành chính trái pháp luật trên, đồng thời buộc UBND phường lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Chức.

Không chấp thuận với bản án, ngày 26/5/2015, người đại diện của bên bị kiện là ông Bùi Chiến Thắng, Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu có đơn kháng án lên TAND tỉnh Hà Tĩnh.

{keywords}
Đơn cầu cứu của cựu binh Chức gửi Bí thư, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

Hai năm chưa thi hành xong bản án

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24/8/2015, phía bị kiện là UBND phường Đậu Liêu đưa ra lý do để không lập hồ sơ trình cấp chứng nhận cho ông Chức là chưa có biên bản giao đất thực địa.

Phường cũng cho rằng, hồ sơ, sổ sách đã mất nên không chứng minh được ông Chức đã nộp tiền, đồng thời nghi ngờ tính xác thực biên lai nộp tiền ông Chức đang giữ.

Phường đưa ra thêm lý do, thăm dò ý kiến khu dân cư không đạt tỷ lệ 65% nên không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đất cho ông.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tái khẳng định như toà sơ thẩm, trong đơn xin cấp đất ở của ông Chức có bút phê của Chủ tịch, có ghi diện tích, địa điểm, tứ cận có chữ ký của Chủ tịch và đóng dấu của UBND xã.

Tuy văn bản chưa phù hợp với văn bản hành chính nhưng xét bản chất, được xem như quyết định hành chính của Chủ tịch xã.

Cũng theo bản án, nếu như UBND phường Đậu Liêu cho rằng đất này chưa có biên bản bàn giao thì phải lập hồ sơ, đề xuất phương án xử lý trình cấp trên phê duyệt, chỉ đạo thực hiện đúng quy định tại điều 9 quyết định 2005.

Việc làm thất lạc hồ sơ sổ sách kế toán để không có sổ  đối chiếu là lỗi thuộc về chính quyền phường Đậu Liêu trong việc lưu trữ tài liệu.

“Ông Chức đã có phiếu thu tiền với đầy đủ chữ ký của những người liên quan và được những người này thừa nhận. Trong đơn xin cấp đất có bút phê của Chủ tịch xã, đóng dấu ủy ban theo quy định thì không phải lấy ý kiến rộng rãi các hộ gia đình ở khu dân cư. Hơn nữa, quyết định 2005 không bắt buộc phải đạt tỷ lệ nào cả” - HĐXX nhận định.

{keywords}
Tòa án ra quyết định buộc thi hành án nhưng đến nay ông Chức vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai

Theo HĐXX, việc không trình hồ sơ lên UBND TX Hồng Lĩnh là lỗi thuộc về UBND phường Đậu Liêu.

“Việc kéo dài thời gian giải quyết làm hết hiệu lực của quyết định 2005 cũng là lỗi của UBND phường. Hành vi này là trái pháp luật” -  bản án nêu.

Với những căn cứ trên, TAND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định không chấp nhận đơn kháng cáo của UBND phường Đậu Liên và giữ nguyên bản bán sơ thẩm.

Mặc dù toà 2 cấp đã phán quyết, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã 2 lần chỉ đạo, buộc thi hành án, Viện kiểm sát, Chi cục Thi hành án đã yêu cầu thực hiện bản án, nhưng sau 2 năm, ông Chức vẫn không nhận được tờ giấy chứng nhận quyền sở hữu đất mà toà đã tuyên ông thắng kiện.

Ngày hạnh phúc của những cựu binh huyền thoại tàu không số

Ngày hạnh phúc của những cựu binh huyền thoại tàu không số

Cuộc hẹn của những cựu binh huyền thoại tàu không số của Đoàn 962 đầy cảm xúc.

Bí thư phường bị tố thương binh giả: Trọng cung hơn chứng?

Bí thư phường bị tố thương binh giả: Trọng cung hơn chứng?

Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh vừa có kết luận thanh tra vụ ông Lê Văn Lục, Bí thư phường Thạch Quý bị tố cáo làm thương binh giả. Tuy nhiên, những gì kết luận viện dẫn để chứng minh cho việc ông Lục là thương binh đã không thuyết phục.

Người thương binh 33 năm tìm hài cốt đồng đội

Người thương binh 33 năm tìm hài cốt đồng đội

“Nếu tui làm vì tiền thì nhà lầu từ lâu. Vì tiền thì các anh sẽ không chỉ chỗ cho tui tìm thấy mà rồi thì gia đình rối ren, thậm chí mạt hạn đến ba đời”.

Lê Minh