Tại Quốc hội Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và các nhà lãnh đạo Quốc hội đã có mặt hôm qua tại lễ kỷ niệm 50 năm kể từ khi quân đội Mỹ tới VN.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner và lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell cùng nhiều nghị sĩ đã tham dự buổi lễ.

Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc hội đàm lịch sử với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho biết, chiến tranh VN đã dạy cho người Mỹ rất nhiều bài học.

Hai bài học cần phải nhớ là “không để ai sót lại” và “phải hỗ trợ các cựu binh cho dù có cảm nhận thế nào về chiến tranh”. 

{keywords}

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói về những trải nghiệm khi là người lính tham chiến tại VN. Ảnh: AP

Lầu Năm Góc đã triển khai hơn 650 nhân viên chịu trách nhiệm tìm kiếm những người mất tích trong các cuộc chiến tranh, bao gồm cả 1.627 binh lính vẫn mất tích sau chiến tranh VN.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - từng là một cựu binh trong chiến tranh VN - phát biểu tại buổi lễ rằng, ông cảm ơn nước Mỹ vì thái độ với các cựu binh đã được cải thiện nhiều kể từ khi ông trở về sau khi tham chiến tại VN.

Ông cũng thẳng thắn thừa nhận, những ai trải qua chiến tranh đều biết rõ một điều: “Chiến tranh không đem lại vinh quang mà chỉ có sự khổ đau”.

Trước đó, tối 8/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với các thượng nghị sỹ và hạ nghị sỹ Hoa Kỳ.

Các nghị sỹ Hoa Kỳ có mặt đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, chia sẻ nhiều ấn tượng tốt đẹp từ các chuyến thăm Việt Nam, mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa Hoa Kỳ và các bang của Hoa Kỳ với Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề thương mại và an ninh.

Đại biểu lưỡng viện Mỹ bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước nói chung và quan hệ giữa các cơ quan lập pháp của hai nước nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua; và tin tưởng rằng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy nội hàm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Thái An (Theo AP)