- Cặp song sinh thụ tinh bằng ống nghiệm chào đời khi mới 24 tuần tuổi với cân nặng chỉ 500-600g. Sau 3 tháng nuôi dưỡng, điều trị, sức khỏe 2 bé tiến triển tốt, cân nặng lần lượt tăng lên 2,2-2,3kg.

Chiều 10/3, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, 2 bé sinh đôi có cân nặng thấp nhất Việt Nam vừa được xuất viện về với gia đình. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cứu sống thành công cặp song sinh non tháng, nhẹ chỉ 500-600g.

{keywords}

Hình ảnh 2 bé sinh đôi trước giờ ra viện

BS Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sinh non, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, sản phụ Hồ Thị Hải Yến (29 tuổi, quê Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình) mang song thai nhờ thụ tinh ống nghiệm nhập viện ngày 25/11/2014. Đến sáng 5/12, sản phụ đẻ thường, sinh đôi, bé trai nặng 600g, bé gái nặng 500g.

Do sinh sớm hơn dự kiến 14 tuần nên ngay khi chào đời, sức khỏe 2 bé rất yếu, toàn thân tím tái do xuất huyết dưới da và bị suy hô hấp nặng, có lúc ngưng thở, phản xạ rất yếu.

Ngay lập tức, các bác sĩ phải đặt ống nội khí quản và chuyển đến Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh để điều trị tích cực.

Tại đây 2 bé được thở máy, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch hoàn toàn trong 2 ngày đầu. Đến ngày thứ 3 bắt đầu ăn sữa mẹ qua bơm điện kết hợp nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sang ngày thứ 17, 2 bé mới bắt đầu được nuôi dưỡng hoàn toàn qua đường tiêu hóa.

Các bác sĩ cho biết, ngoài việc cho thở máy, 2 bé luôn được đảm bảo thân nhiệt, dinh dưỡng, cân bằng nước điện giải cũng như đảm bảo vệ sinh vô khuẩn và luôn được giảm sát chặt chẽ.

Đến nay, sau 93 ngày nuôi dưỡng, điều trị và tập cai máy thở nhiều lần, 2 bé phát triển bình thường với cân nặng bé trai đạt 2,2kg, bé gái 2,3kg.

Không giấu nổi niềm hạnh phúc ngày con xuất viện, chị Yến xúc động: "Giờ phút này tôi vô cùng hạnh phúc. Gia đình không còn niềm vui nào lớn hơn. Các y bác sĩ đã nỗ lực để mang lại cuộc sống cho các cháu. Gia đình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các y bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện!".

Từ trường hợp này, thời gian tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương đặt mục tiêu sẽ cứu sống được những trẻ sinh non chỉ 4 lạng của bào thai 23 tuần.

T.Hạnh