- Là người đứng đầu công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn (gọi tắt là Sapharco), vị cựu Tổng giám đốc đã mắc nhiều sai phạm, tiếp tay cho chủ doanh nghiệp lừa đảo hàng triệu USD.

Ngày 14/5, phiên tòa xét xử vụ sai phạm gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng tại Sapharco bước vào phần tranh luận. Công tố viên đại diện VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại tòa đã đưa ra mức án đề nghị đối với từng bị cáo trong vụ án.

{keywords}
Các bị cáo tại toà

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Minh Trí (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sapharco) mức án từ 12 đến 14 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng hầu tòa, Nguyễn Hồng Thu (49 tuổi, Giám đốc công ty TNHH Khang Phúc) bị đề nghị mức án tù chung thân, bị cáo Vũ Duy Quyền (48 tuổi, giám đốc công ty TNHH TMDP Tiến Phúc) bị đề nghị mức án từ 14 đến 15 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 7/2010, Lê Minh Trí được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Sapharco - doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc UBND TP.HCM. Quá trình làm việc, Trí quen biết với Nguyễn Hồng Thu – Giám đốc Công ty TNHH Khang Phúc.

Sau đó, Trí đã đồng ý cho công ty Khang Phúc và công ty TNHH TM dược phẩm Tiến Phúc (cũng do Nguyễn Hồng Thu thành lập, thuê Vũ Duy Quyền làm Giám đốc) nhập ủy thác các loại thuốc thông qua Sapharco. Tuy nhiên, khi thực hiện Trí đã bàn bạc với Thu không ký hợp đồng ủy thác mà ký hợp đồng mua bán.

Theo đó, Công ty Sapharco đứng ra thay cho Tiến Phúc và Khang Phúc ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài trên cơ sở những điều khoản mà Thu và Quyền đã thỏa thuận với nhà cung cấp.

Sau khi hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, Công ty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho hai doanh nghiệp của Thu dưới hình thức trả chậm nhưng không yêu cầu có tài sản thế chấp, không có biện pháp bảo đảm.

Ngoài ra, khi đến hạn thanh toán cho đối tác nước ngoài tại các hợp đồng ngoại thương, Trí còn cho Thu, Quyền vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn, cũng không có tài sản thế chấp hoặc biện pháp bảo đảm. Việc làm trên của Lê Minh Trí đã tạo điều kiện cho Thu và Quyền lừa đảo chiếm đoạt tiền của Sapharco tổng cộng 1,4 triệu USD và 19,8 tỉ đồng.

Sau phần đề nghị của VKS là phần bào chữa của các luật sư.

Ngày 18/5, HĐXX sẽ tuyên án.

M.Phượng