- Số biển hiệu tiếng Trung vi phạm luật giảm hẳn ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, nhưng vẫn còn một số chiếc có kích cỡ chữ tiếng Trung lớn bằng tiếng Việt.

Một tuần sau khi đăng bài phản ánh tình trạng nhiều biển hiệu bằng tiếng Trung Quốc vi phạm luật Quảng cáo ở Đồng Kỵ và Phù Khê, nằm cách Hà Nội chỉ hơn 20 km, hôm qua (23/7), phóng viên VietNamNet đã trở lại hai địa chỉ sản xuất đồ gỗ có tiếng này của thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Thực tế, Đồng Kỵ và Phù Khê không còn biển hiệu cửa hàng, quán ăn hoàn toàn bằng tiếng Trung. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số biển có chữ tiếng Trung tuy nằm dưới tiếng Việt theo đúng quy định của luật nhưng kích cỡ vẫn to ngang tiếng Việt (luật quy định không được lớn quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt).

{keywords}
Ảnh chụp ngày 23/7 tại Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch thị xã Từ Sơn Nguyễn Thị Vân Hà khẳng định "sẽ sớm chỉ đạo dẹp biển sai quy định".

"Thị xã vẫn thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, phường quản lý thật tốt, nhưng vì mưu sinh nên cũng khó xử lý dứt điểm", bà Hà cho hay.

Theo Trưởng Phòng Văn hóa thị xã Từ Sơn Trần Đức Quyết, cũng trong sáng qua, Phòng đã cử cán bộ về Đồng Kỵ và Phù Khê kiểm tra các nơi treo biển hiệu sai quy định, nhưng vẫn như từ đầu năm đến nay khi phát hiện sai phạm, Phòng mới dừng ở việc nhắc nhở chứ chưa phạt tiền.

"Chúng tôi chỉ phạt nếu các cửa hàng, quán ăn cố tình vi phạm, nhưng khi nhắc nhở họ đã sửa sai ngay bằng cách tháo dỡ tất cả biển hiệu chỉ dùng tiếng Trung và thay biển hiệu có cỡ chữ không đúng luật".

{keywords}

Theo thống kê chính thức của thị xã, hiện nay ở Đồng Kỵ có 3 nhà nghỉ của người Việt Nam dùng biển quảng cáo có tiếng Trung, ở Phù Khê có 7 cửa hàng vận tải do người Trung Quốc liên doanh với người Việt Nam và 6 nhà nghỉ kiêm dịch vụ ăn uống, ở Hương Mạc có 2 khách sạn cũng liên doanh phối hợp giữa người Việt Nam và người Trung Quốc. Không có cửa hàng, khách sạn nào của riêng người Trung Quốc đứng ra đầu tư.

Trả lời VietNamNet hôm thứ hai, ông Quyết khẳng định, vi phạm về biển hiệu dùng tiếng Trung "không có gì nghiêm trọng".

{keywords}

Hồi đầu năm, Công an thị xã đã phối hợp với Phòng Văn hóa tiến hành 3 đợt kiểm tra, phát hiện hơn 30 biển có quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc, trong đó có 10 biển hiệu vi phạm luật Quảng cáo, tức là chỉ bằng tiếng Trung. Thị xã Từ Sơn đã yêu cầu tháo dỡ.

Tuy nhiên, theo lời ông Trần Đức Quyết, "xử phạt cũng khó. Người Trung Quốc ra vào thường xuyên, có khi vài ba tháng sau lại đi khỏi Từ Sơn rồi. Tình hình sẽ phức tạp nếu quản lý không tốt, nhưng thực tế ở Từ Sơn an ninh được đảm bảo rất tốt. Tất nhiên làm ăn với Trung Quốc có nhiều vấn đề phức tạp..., phải rất tỉnh táo. Còn về an ninh, chúng tôi khẳng định tình hình không có gì đáng ngại".

H.Anh