- Cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị khai thác xác nhận có tình trạng nước thải chảy tràn ra bãi biển vịnh Đà Nẵng. Tuy nhiên lực lượng chức năng phải bó tay vì thiếu kinh phí.

Chiều 29/7, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã chủ trì họp ‘nóng’ với các ngành chức năng ngay bên biển Nguyễn Tất Thành.

{keywords}

Các ngành chức năng ĐàNẵng kiểm tra cổng xả nước thải ô nhiễm ra bãi biển.

Trước đó, Báo VietNamNet đã có phản ảnh tình trạng nước thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối chảy tràn ra bãi biển này qua nhiều cống xả lộ thiên. Người dân địa phương tuy bức xúc nhưng ngày ngày vẫn tắm và sinh hoạt tại đây.

Tại buổi hợp, các lực lượng liên quan đều xác nhận có tình trạng cống xả thải nước sinh hoạt chảy ra bãi biển.

‘Chúng tôi cũng đau xót lắm nhưng chưa có dự án xử lý việc này’, ông Trần Đại Nghĩa, Phó trưởng BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết. 

Ông Nghĩa cho hay Ban đã từng nhiều lần kiến nghị Sở TNMT, Sở Du lịch nhưng TP chưa có kinh phí để lập dự án xử lý.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Đức, PGĐ Cty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho rằng, hệ thống thoát nước của TP đang gộp chung, vừa thoát nước thải, vừa thoát nước mưa. Theo bà Đức, khi trời mưa hoặc mất điện, nước thải sẽ chảy tràn ra cống xả. Tại đây nếu ngăn lại thì có nguy cơ gây ngập úng cho các khu vực dân cư phía trên.

{keywords}

Người dân Đà Nẵng vuichơi, tắm rửa trên bãi biển ô nhiễm

“Ở đây chúng ta phải chọn, hoặc là để khu dân cư ngập úng; hoặc là để bãi biển mất vệ sinh”, ông Trần Văn Tiên, Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ môi trường (Cty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) nói thẳng. 

Ông này cho biết trước đây lực lượng chức năng có lắp lưới tại các miệng cống để ngăn rác. Tuy nhiên khi mưa lớn nước ứ đọng gây ngập úng các khu dân cư.

Tại buổi làm việc, lực lượng chức năng cho biết dọc bãi biển Nguyễn Tất Thành hiện có đến 29 cống xả thải (gồm cả 2 quận Thanh Khê và Liên Chiểu). Khi có mưa lớn, các loại nước thải sinh hoạt sẽ theo hệ thống cống xả này đổ ra vịnh Đà Nẵng.

Đại diện Chi cục Quản lý môi trường Đà Nẵng cho rằng để xảy ra thực trạng này không phải do lỗi vận hành. Vấn đề đã vượt quá thẩm quyền của các đơn vị và phải chờ thành phố quyết định.

“Hiện chúng tôi chưa có giải pháp gì để xử lý triệt để. Nếu có thì chỉ còn cách dùng một số phương pháp để hạn chế mùi hôi của nước thải”, bà Đức cho biết thêm.

Cao Thái