- Chiều nay, ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y TP.Đà Nẵng cho biết: “Không có căn cứ để khẳng định thông tin gà của một hộ dân trên địa bàn chết là do ăn cá biển như tin loan trên mạng”.

Trước đó, trên trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” xuất hiện thông tin phản ánh đàn gà của bà Nguyễn Thị Hòa (trú tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bị chết sau khi ăn cá biển được mua ở chợ Vật Tư vào ngày 11/5.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, chiều nay, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cùng Chi cục Chăn nuôi thú y, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản đã có mặt tại nhà bà Hòa tìm hiểu sự việc.

{keywords}

Chợ bán hải sản ở Đà Nẵng.

Tại nhà bà Hòa, đoàn kiểm tra ghi nhận đàn gà có 14 con, trong đó có 7 con bị chết (1 con gà lớn, 6 con gà nhỏ).

Theo thông tin gia đình cung cấp, ngày 11/5 bà Hòa có ra chợ Vật Tư (quận Liên Chiểu) mua cá về cho đàn gà ăn. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau đó, một nửa đàn gà bị chết. Hoang mang vì cho rằng gà chết là do ăn cá biển, gia đình đã đem số gà đi tiêu hủy.

Ông Cao Xuân Thái bác bỏ: “Hôm nay chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra xuống tận nhà ghi nhận sự tình vụ việc. Chiều nay, Văn phòng UBND TP cũng đã chỉ đạo làm rõ thông tin. Qua kiểm tra, toàn bộ số gà nhà bà Hòa đều chưa tiêm phòng dịch bệnh, cúm.

Đàn gà của bà Hòa cũng không nuôi trong chuồng mà thả tự do trong diện tích vườn chừng 100m2 của gia đình. Gia đình bà Hòa cho gà ăn nhiều loại thức ăn như cám trộn rau, cá hoặc thức ăn gà tự kiếm. Số gà còn lại đến ngày hôm nay vẫn sống khỏe mạnh không có biểu hiện bất thường nên không có căn cứ nào để khẳng định gà chết là do ăn cá”.

Cũng theo ông Cao Xuân Thái, số gà chết đã được tiêu hủy cách đây gần một tuần nên không thể lấy mẫu để đi xét nghiệm.

Hiện, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản lấy mẫu cá ở chợ Vật Tư để kiểm tra các yếu tố nhiễm độc.

“Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình của số gà còn lại. Nếu cần thiết sẽ xét nghiệm số gà này để người dân an tâm”, ông Thái nói.

Cao Thái