Sáng nay, kỳ họp thứ 11 HĐND Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016-2021 chất vấn tại hội trường.

ĐB Trần Tuấn Lợi cho biết, tổ hợp khách sạn Mường Thanh xây dựng sai phép đang được dự luận quan tâm. TP cho biết đến 6/2019 sẽ xử lý nhưng bây giờ vẫn chưa hoàn thành.

“TP có chủ trương xử lý nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm. Tại sao việc xử lý sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh lại kéo dài và đến bao giờ mới xong?”, ông Lợi đặt câu hỏi.

"Đề nghị công an làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản"

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, ngày 9/7 vừa qua, UBND đã có báo cáo về việc xử lý sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh.

{keywords}
ĐB Trần Tuấn Lợi

Trong đó có nêu, chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án đã có 6 lần xin điều chỉnh không gian công trình. Dù chưa có sự đồng ý của TP nhưng vẫn xây dựng dẫn đến sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5, đồng thời UBND cũng chưa có phép nhưng chủ đầu tư cũng đã mở bán các căn hộ.

Theo ông Dũng, từ tháng 4 đến nay, các cơ quan chức năng đã công khai sai phạm của dự án, thành lập tổ trợ giúp pháp lý tại chỗ, rà soát các sai phạm, ban hành các quyết định xử phạt xây dựng trái phép từ tầng 2 đến tầng 5, thẩm định phương án kỹ thuật để tháo dỡ công trình vi phạm.

Bên cạnh đó, TP đã chỉ đạo quận Ngũ Hành Sơn xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch tháo dỡ, di dời dân. Sở Xây dựng đã đối thoại với DN về xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, các hộ dân tầng 2 đến tầng 5 cũng đã nhận biết được sai phạm và bày tỏ nguyện vọng được làm việc với chủ đầu tư.

{keywords}
Tổ hợp khách sạn Mường Thanh nơi xảy ra sai phạm

“Sắp tới, TP sẽ hoàn chỉnh phương án tháo dỡ, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tháo dỡ. Rà soát lại các thủ tục pháp lý về quy định mua bán, kinh doanh bất động sản của 887 căn hộ theo giấy phép xây dựng được cấp nhưng chưa tuân thủ quy định kinh doanh để xử lý theo qui định”, ông Dũng cho biết.

Vẫn theo ông Dũng, TP cũng đề nghị công an làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản với 161 căn hộ xây dựng thêm không có trong giấy phép và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp quốc tịch của những người cư trú tại dự án để xử lý theo qui định.

Việc tháo dỡ sai phạm đang xin ý kiến nhiều cơ quan

Nói về việc tại sao lại chậm trễ cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết, do các hồ sơ pháp lý của công trình khá phức tạp nên việc cưỡng chế phải được làm kỹ lưỡng, xin ý kiến nhiều cơ quan chức năng

“Trong quá trình làm thì phát sinh ra nhiều pháp lý liên quan mà chúng ta không lường trước được, nên phải bổ xung lấy ý kiến các ngành”, ông Dũng nói.

{keywords}
Ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, Nguyễn Nho Trung cho biết, TP kiên quyết xử lý vi phạm của Mường Thanh theo đúng quy định pháp luật.

“Hiện nay TP chỉ đạo rà soát lại, xây dựng lộ trình cho việc xử lý vụ việc. Chúng ta thống nhất quý 3/2019 xử lý dứt điểm vấn đề này.

Bởi vì trước đây, TP muốn làm cấn tết, sau đó vướng vào pháp lý. Còn những vấn đề khách quan quy định mình phải chậm lại thì phải thông tin rộng rãi, trên tinh thần quyết liệt, nghiêm túc”, ông Trung cho hay.

Khởi tố ông Lê Thanh Thản, người mua nhà vẫn có thể ngủ ngon

Khởi tố ông Lê Thanh Thản, người mua nhà vẫn có thể ngủ ngon

Luật sư Giang Hồng Thanh trao đổi về tình huống pháp lý khi ông Lê Thanh Thản bị khởi tố tội Lừa dối khách hàng.

Vĩnh Định