- Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn chiều hôm qua đã họp nóng với người dân ngay trước cổng nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Liên Chiểu. Trước đó, người dân liên tục kéo đến bao vây nhà máy này do không chịu được mùi hôi thối.

Sáng 2/6, công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng được huy động đến khắc phục tình trạng ô nhiễm tại nhà máy xử lý nước tại KCN Liên Chiểu. Từ chiều 1/6, lực lượng chức năng đã phải phun hóa chất dưới dạng sương mù để khử mùi hôi.

Trước đó, lúc 17h ngày 1/6, rất đông người dân phường Hòa Hiệp Bắc sống cạnh Khu công nghiệp Liên Chiểu tập trung trước nhà máy xử lý nước thải để đối thoại với lãnh đạo thành phố.

{keywords}

Lãnh đạo Đà Nẵng họp nóng với dân ngay trước cổng nhà máy xả thải.

Ông Thái Thanh Hùng (tổ 74, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết thời gian qua, người dân sống cạnh khu vực xử lý nước thải của khu công nghiệp này rất bức xúc vì mùi hôi nồng nặc.

Đặc biệt trong hai đêm 30 và 31/5, không chịu được mùi hôi thối, nhiều người dân đã kéo đến nhà máy xả thải phản ứng.

“Nhiều năm qua đã có tình trạng cá chết ở sông Cầu Trắng phía sau nhà máy. Hàng chục người dân ở quanh đây đã chết vì ung thư. Mấy ngày gần đây mùi hôi nồng nặc đến ngủ cũng không được”, ông Hùng bức xúc.

{keywords}

Người dân Đà Nẵng bức xúc do bị tra tấn bởi mùi hôi thối.

Trong buổi đối thoại với lãnh đạo quận và thành phố, hàng chục người dân đã đặt câu hỏi và thể hiện sự bức xúc.

Theo nguồn tin của VietNamNet, Chủ đầu tư KCN Liên Chiểu (cũng là đơn vị quản lý nhà máy xử lý xả thải) là công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng. Trong nhiều năm qua, công ty này thuê công ty TNHH Khoa học, Công nghệ, Môi trường Quốc Việt vận hành, xử lý nước thải.

Ông Hồ Trương Thanh Hải, Phó giám đốc công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng thừa nhận trong thời gian qua có hiện tượng bốc mùi hôi thối quanh trạm xả thải. Trước sự chứng kiến của lãnh đạo thành phố và rất đông người dân, ông Hải đã nói lời xin lỗi và hứa khắc phục.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch quận Liên Chiểu cho hay, trước khi đối thoại với dân, thành phố đã kiểm tra thực tế việc bảo vệ môi trường ở khu công nghiệp.

Ông Hưng cho hay thành phố đã giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp các đơn vị làm rõ nguyên nhân. Ngay trong chiều 1/6, quận Liên Chiểu phải xử lý, khắc phục mùi hôi phát sinh.

{keywords}

Hệ thống xử lý nước thải, thủ phạm gây mùi hôi khiến dân bức xúc.

Cũng theo ông Hưng, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng phải xử lý triệt để trước ngày 15/6, không giao cho công ty TNHH Khoa học, Công nghệ, Môi trường Quốc Việt tham gia vận hành việc xử lý xả thải nữa.

Trước sự phản ứng gay gắt của người dân, PCT Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cam kết sẽ chỉ đạo khắc phục triệt để việc ô nhiễm mùi hôi, nguồn nước.

“Cán bộ chức năng phải thông cảm cho người dân, nếu phải chịu đựng mùi hôi thối thì bức xúc là dễ hiểu”, ông Tuấn cho biết và khẳng định Đà Nẵng không đánh đổi môi trường sống để lấy các nhà máy, khu công nghiệp.

Cao Thái