- TP Đà Nẵng vừa có thông cáo báo chí về khu ‘phố Trung Quốc’ xây dựng trái phép khiến dư luận xôn xao.

Trưa nay, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng gửi thông cáo cung cấp thông tin về sự việc này.

Theo đó, công trình xây dựng tại số 3 Phạm Hùng, phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) do công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng thuê kho 012/2016/VM-TD ngày 11/11/2016 giữa công ty CP đầu tư thương mại Việt May và công ty Liên Hợp Thế Duy, mục đích thuê là để làm kho trưng bày trà.

{keywords}
Những căn nhà được cho là có kiến trúc kiểu Trung Quốc được xây dựng lén lút trong thời gian dài mà cơ quan chức năng không hay biết. Ảnh: Nguyễn Tài

Công trình này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy định. Ngày 9/3, UBND phường Hòa Xuân đã ban hành quyết định đình chỉ thi công, và cử lực lượng kiểm tra, giám sát.

Trước đó, cơ quan chức năng địa phương nhận được phản ánh từ người dân về một dãy nhà kiểu ‘phố Tàu’ xây dựng lén lút tại khu đất nói trên. Bên ngoài công trình được bao kín bởi một bức tường, chỉ trừ 2 lối nhỏ để ra vào.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một dãy gồm khoảng chục căn nhà xây trái phép đang được hoàn thiện. 

Những ngôi nhà xây theo kiểu cổ của người Hoa, có nét tương đồng nhà cổ Hội An, quây tròn thành một dãy phố thu nhỏ gồm cả lối đi bộ, đèn chiếu sáng, ban công, ghế ngồi…

{keywords}
Công trình trái phép được che chắn bởi bức tường kiên cố bên ngoài. Ảnh: Nguyễn Tài

Tất cả công trình này đều được che chắn kín đáo bởi bức tường kiên cố phía ngoài.

Điều đáng nói, thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 5 người Trung Quốc đang tham gia xây dựng. Nhóm này còn sử dụng hộ chiếu Trung Quốc in hình đường lưỡi bò.

Đà Nẵng: Không biến đường ven biển thành phố Tàu

Đà Nẵng: Không biến đường ven biển thành phố Tàu

Cử tri Đà Nẵng chất vấn thực trạng người Việt đứng tên cho người TQ mua một số lượng lớn đất đai ven biển tại khu vực quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn.

Khu 'phố Tàu' tái xuất sát 'nách' Thủ đô

Khu 'phố Tàu' tái xuất sát 'nách' Thủ đô

Biển hiệu vi phạm luật Quảng cáo do ghi toàn tiếng Trung Quốc tái xuất rầm rộ ở các làng nghề mộc Đồng Kỵ, Phù Khê (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). 

Giám đốc Sở VH Bắc Ninh: Không hiểu sao 'phố Tàu' tái xuất

Giám đốc Sở VH Bắc Ninh: Không hiểu sao 'phố Tàu' tái xuất

"Sở đã chỉ đạo toàn bộ xử lý toàn bộ biển quảng cáo có tiếng Trung Quốc nhưng không hiểu vì sao thời gian gần đây lại xuất hiện trở lại".

Xã có 'phố Tàu' kêu khó quản lý người Trung Quốc

Xã có 'phố Tàu' kêu khó quản lý người Trung Quốc

Thông tin được ông Lê Văn Sử - Phó trưởng Công an xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) cho VietNamNet biết. 

Cao Thái