Chánh và phó chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận vẫn bị kỷ luật dù đã trả lại phong bì lì xì Tết.

Ngày 7/9, một nguồn tin cho biết UBND tỉnh Bình Thuận đang xem xét đơn khiếu nại của ông Mai Văn Tam - Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận và ông Võ Văn Lễ - Phó chánh Thanh tra của đơn vị này liên quan đến việc hai ông này bị kỷ luật dù đã trả lại phong bì cho doanh nghiệp.

Được biết sự việc xảy ra từ đầu năm 2013 nhưng đến cuối tháng 12/2013 giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận mới ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với hai cán bộ này.

Đã trả lại tiền và thông báo công khai

Theo thông tin nắm được, ngày 31/1/2013 (ngày 20 tháng Chạp năm Nhâm Thìn chuẩn bị đến tết Nguyên đán Quý Tỵ), kế toán của Công ty P. đến Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đưa cho ông Lễ một bì hồ sơ, bên trong có một phong bì gọi là quà chúc tết.

Sau khi xé phong bì, phát hiện có 5 triệu đồng gồm 25 tờ mệnh giá 200.000 đồng, ông Lễ liền báo cáo cho ông Mai Văn Tam, Chánh Thanh tra Sở. Ông Tam lập tức yêu cầu một chuyên viên tạm giữ số tiền này và đề nghị ông Lễ sau tết Nguyên đán liên lạc với người tặng quà để trả lại. Đến đầu tháng 3/2013, Thanh tra Sở TN&MT đã mời giám đốc doanh nghiệp trên để trả lại phong bì và sau đó tại cuộc họp của đơn vị này, vụ việc trả lại quà tết được thông báo công khai.

{keywords}

Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Phương Nam

Tuy nhiên, đến tháng 5/2013, có đơn tố cáo Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT Võ Văn Lễ có hành vi tiêu cực, tham nhũng khi nhận phong bì tại phòng làm việc và Chánh Thanh tra Mai Văn Tam có hành vi bao che. Ông Huỳnh Giác, Giám đốc Sở TN&MT lúc ấy (nay là Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Thuận), ra quyết định thành lập tổ xác minh.

Tháng 12/2013, Sở TN&MT có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận báo cáo kết quả giải quyết tố cáo.

Theo đó cho biết việc Phó Chánh Thanh tra Võ Văn Lễ nhận quà tết của doanh nghiệp là đúng sự thật, song qua xác minh chưa đủ cơ sở kết luận ông Lễ tiêu cực tham nhũng bởi sau khi nhận quà, ông Lễ đã báo cáo cho chánh thanh tra.

Tuy nhiên, ông Lễ chỉ báo cáo miệng mà không có văn bản cụ thể. Sau tết Nguyên đán vẫn chưa trả lại phong bì nhưng ông Lễ không đôn đốc, xử lý và báo cáo cho giám đốc Sở biết. Đối với Chánh Thanh tra Sở Mai Văn Tam, giao cho chuyên viên tạm giữ số tiền trên và khi trả lại phong bì cũng không lập biên bản. Lẽ ra phải làm thủ tục nộp số tiền trên vào ngân sách nhà nước theo quy định nhưng lại mang trả lại.

Trên cơ sở đó, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho rằng hành vi của phó và chánh thanh tra Sở là thiếu trách nhiệm và ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với hai cán bộ này, vì cho rằng đã vi phạm Điều 13 Quyết định 64 của Thủ tướng (về việc ban hành quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng).

Chúng tôi đã liên lạc với ông Mai Văn Tam, tuy nhiên ông Tam từ chối trả lời do vụ việc của ông đang được giải quyết.

Sai quy trình nhưng kỷ luật là nặng

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, lãnh đạo một vụ, Ban Nội chính Trung ương cho hay quyết định 64 của Thủ tướng  quy định: Quà tặng bằng tiền, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, séc và các giấy tờ có giá thì làm thủ tục nộp ngay vào ngân sách nhà nước theo quy định của Bộ Tài chính.

Quyết định này cũng nêu rõ cơ quan, đơn vị khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải giao lại quà tặng cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý quà tặng của cơ quan, đơn vị đó để xử lý theo quy định.

Theo đó, trong trường hợp ông phó chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận báo cáo chánh thanh tra nhưng sau đó chánh thanh tra giao cho một chuyên viên giữ để qua tết trả lại là không đúng quy trình. “Lẽ ra sau khi nhận được tin báo của cấp phó về quà tặng của doanh nghiệp, ông chánh thanh tra phải lập biên bản và bàn giao số tiền ấy cho Văn phòng Sở TN&MT để làm thủ tục nộp vô ngân sách nhà nước theo quy định” - vị này cho hay.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo của vụ trên cũng cho biết thêm, trong trường hợp này động cơ trục lợi không có, số tiền này do doanh nghiệp chủ động gửi tặng và người nhận đã báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình là chánh thanh tra. Sau đó qua tết hai ông chánh và phó chánh thanh tra đã mời doanh nghiệp để trả lại.

“Ở đây, hai ông có cái sai là không làm đúng quy định về báo cáo, nộp lại, xử lý quà tặng. Còn việc xử lý kỷ luật khiển trách hai ông này là hơi nặng, chưa cần thiết, chỉ nên kiểm điểm phê bình là đúng mức. Vì ở cấp lãnh đạo nhưng hai ông đã không nắm rõ về quy trình trả lại tiền, quà tặng là đáng phê bình” - vị này nêu ý kiến.

Phải xem xét có tình, có lý

Khoản 2 điều 12 quyết định 64/2007 nêu rõ “Cán bộ, công chức, viên chức khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị mình trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng. Trường hợp báo cáo và nộp lại quà tặng chậm so với thời hạn nêu trên thì người nhận quà tặng phải giải trình rõ lý do”. Tuy nhiên, Điều 19 của quyết định này cũng nêu “Các trường hợp đã tặng quà, nhận quà tặng sai quy định mà chủ động báo cáo, bồi hoàn, nộp lại trước khi bị phát hiện thì được xem xét miễn, giảm hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật”. Vì thế trong trường hợp này, ông Lễ nhận quà đã báo cáo ngay và ông Tam cũng đã công khai chỉ đạo giao cho cán bộ tạm giữ, đồng thời yêu cầu ông Lễ liên lạc với người tặng quà để trả lại. Nếu nói hai ông này sai là sai về trình tự thủ tục không lập biên bản nhưng lỗi này cũng phải cần xem xét cho có tình, có lý...

Một cán bộ UBND tỉnh Bình Thuận

Theo Pháp luật TP.HCM