- Bên lề Đại hội 12, các đại biểu chia sẻ với báo giới kỳ vọng về các ủy viên Trung ương sắp được bầu.

Bà Nguyễn Thị Thanh, ủy viên dự khuyết TƯ khóa 11, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình:

Tại Đại hội này, số lượng các ủy viên Bộ Chính trị không tái cử nhiều nhất, tới 9 người.

Là thế hệ cán bộ không trẻ lắm nhưng mới tham gia một khóa, chúng tôi rất khâm phục tình cảm, trách nhiệm của các ủy viên Bộ Chính trị khóa 11 trước vận mệnh dân tộc, trách nhiệm trong việc tạo cơ hội và đào tạo cán bộ kế cận.

{keywords}

Các vị sẵn sàng rời vị trí, tạo cơ hội phát triển cho các cán bộ trẻ kế cận khóa sau, lựa chọn và đề xuất một đồng chí ở lại để có sự ổn định, kế thừa, tạo điều kiện cho các thành viên mới bắt nhịp.

Ban chấp hành TƯ đã tổng kết nhiệm kỳ kỹ lưỡng nên danh sách dự kiến ủy viên TƯ khóa 12 180 đồng chí chính thức, 20 dự khuyết là hợp lý.

Trong điều kiện hiện nay, sức khỏe, trí tuệ của các đồng chí trong số “đặc biệt”, chúng tôi thấy cũng rất cần giữ ở lại để có điều kiện bàn giao kiến thức, trí tuệ đã dày công ở những vị trí khó khăn.

Với các ủy viên khóa mới sắp được bầu, vinh dự càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Các ủy viên phải ý thức trách nhiệm của mình, tự đổi mới, tự chỉnh đốn mình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4.  Tôi tin các tân ủy viên sẽ không phụ lòng tin của nhân dân.

Ông Quảng Trọng Ninh, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu:

Khi cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng có bước chuẩn bị chặt chẽ về quy trình nhân sự, tức là có sự chuẩn bị đào tạo một lực lượng kế thừa thì sự thay đổi là lẽ đương nhiên và rất cần thiết vì nhiều đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo nhiều năm qua.

{keywords}

Tôi thấy rằng thế hệ trẻ đủ điều kiện và đảm bảo vai trò lãnh đạo của đất nước thì sự thay đổi nhiều đó (9 đồng chí ủy viên Bộ Chính trị rút khỏi danh sách ứng cử Ban chấp hành TƯ kỳ này), tôi nghĩ là phù hợp với tình hình thực tế. Chúng ta đã chuẩn bị đủ điều kiện, trong tiến trình phát triển đất nước hiện nay.

Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh Cát Văn Thọ

Trong Báo cáo văn kiện Đại hội 12, với lực lượng vũ trang, Đảng tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN, giữ vững ổn định về chính trị để phát triển kinh tế, từng bước hiện đại hóa quân đội và công an nhân dân, trước mắt hiện đại hóa một số quân binh chủng để hoàn thành sứ mệnh, nhiệm vụ đặt ra.

{keywords}

Lực lượng vũ trang chúng tôi xác định hơn bao giờ hết tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, đấu tranh, phản bác lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc quan điểm, đường lối chỉ đạo của Đảng để chia rẽ nội bộ.

Văn kiện cũng nhấn mạnh phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân để xây dựng quốc phòng an ninh trong điều kiện mới.

Tôi cũng quan tâm nhất 6 nhiệm vụ trong đó vấn đề đầu tiên là chống tham nhũng, đẩy lùi tiêu cực, cơ hội chính trị; kiện toàn bộ máy nhà nước tinh gọn, xây dựng quốc phòng, an ninh trong điều kiện hiện nay.

Về nhân sự, là 1 trong 1.510 đại biểu dự Đại hội, thay mặt cho hơn 4,5 triệu đảng viên, mình phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ các đồng chí tham gia Ban chấp hành TƯ khóa mới có đủ đức, đủ tài để tham gia gánh vác nhiệm vụ chung của đất nước, đáp ứng mong muốn, kỳ vọng của các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân.   

Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn:

Về Quy chế bầu cử của Đại hội 12, những đồng chí Ban chấp hành cũ không được đề cử, ứng cử và không được nhận đề cử nếu Ban chấp hành cũ không giới thiệu.

{keywords}

Tuy nhiên, ra Đại hội, nếu những đại biểu chính thức của Đại hội mà không phải là ủy viên Ban chấp hành khóa cũ đề cử những người đó thì Đại hội sẽ xem xét bằng cách bỏ phiếu.

Nếu đồng chí đó xin rút thì Đại hội xem xét có cho anh rút hay không. Bởi giữa hai kỳ Đại hội, Ban chấp hành TƯ là cao nhất nhưng trong các kỳ của Đại hội thì quyền của Đại hội là cao nhất.

Đại hội đã biểu quyết Quy chế bầu cử thì đó là quy chế của Đại hội, không phải của Ban chấp hành.

X.Linh  - Ảnh: P.Hải