Sáng 10/7, kỳ họp HĐND TP.HCM sang ngày thứ hai bước vào phiên thảo luận tại hội trường.

Tại đây, các đại biểu (ĐB) đặt vấn đề xây dựng trái phép tại huyện Bình Chánh. ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm cho biết, tình trạng xây dựng trái phép tràn làn ở đây rất nhức nhối.

Tháng 5, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã về xã Vĩnh Lộc A thị sát và sau đó làm việc với huyện và chỉ đạo huyện cần kiểm tra việc cán bộ tham gia môi giới xây dựng trái phép; báo cáo việc có 38 đầu nậu cần xử lý theo pháp luật, nếu cấu thành yếu tố tội phạm thì cần khởi tố… "Vậy, các chỉ đạo của Bí thư chúng ta đã triển khai thực hiện tới đâu? Kết quả xử lý như thế nào? Đã khởi tố ai chưa…", ĐB Trâm đặt câu hỏi.

{keywords}
 Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm hỏi nóng về xây dựng trái phép tại Bình Chánh nhưng lãnh đạo sở ngành trả lời tránh né. Ảnh: Trương Thanh Tùng

ĐB Nguyễn Thì Quyết Tâm cũng đánh giá: "Việc buông lỏng trong quản lý để đầu nậu gom đất, chia lô bán nền cho dân trái phép. Trong khi đó, đầu nậu chưa xử lý được, chúng ta cưỡng chề nhà của dân nghèo. Trách nhiệm của chính quyền thì  phải lo nhà ở cho dân, HĐND cần xem xét thấu đáo vấn đề này”.

Được chỉ định trao đổi lại vấn đề xây dựng trái phép với các ĐB, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng chỉ trả lời chung chung, không đi vào cụ thể.

{keywords}
GĐ Sở Xây dựng Lê Hòa Bình trả lời về trật tự trong xây dựng chưng chỉ nói chung chung về Chỉ thị 23, không nhắc đến vấn đề nóng Bình Chánh. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Bình sơ kết, 6 tháng đầu năm Sở nhận được 261 phản ánh, trong đó có 194 là về trật tự xây dựng trái phép. Đó là cơ sở để các cấp tiến hành kiểm tra, xử lý.

Về vấn đề xử lý sai phạm tại huyện Bình Chánh, ông Lê Hoà Bình không hề nhắc đến dù rất nhiều đại biểu đề cập trước đó.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT cũng trả lời về đất đai, nhưng chỉ xoay quanh tổng thể, không nhắc đến bất cứ điều gì về sai phạm tại Bình Chánh.

Xây dựng xong khu ĐTM Thủ Thiêm năm 2030

ĐB Nguyễn Minh Nhật cho biết, vấn đề tại Thủ Thiêm, UBND TP ban hành hàng chục văn bản tham mưu, báo cáo để giải quyết cho dân 4,3ha.

“Tôi ghi nhận sự chủ động của các ban, ngành. Tuy nhiên, từ khi ban hành Nghị quyết về Thủ Thiêm đến nay là 9 tháng, nhưng việc thực hiện chưa xong. Đề nghị TP phải giải quyết nhanh, để người dân ổn định cuộc sống”, ĐB Nhật kiến nghị.

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm chất vấn về việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm cần nhanh và tổng thể. Ảnh: Thanh Tùng

Còn ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu HĐND TP quan tâm, giám sát việc giải quyết khiếu nại của công dân, tiếp công dân. Theo ĐB, hiện nay có tình trạng giải quyết khiếu nại không làm người dân thỏa mãn.

Thủ Thiêm, vẫn là vấn đề người dân khiếu nại hàng chục năm. Cần xem, ngoài pháp lý, người dân còn khiếu nại cái gì nữa? còn nhiều khiếu nại của người dân chưa được giải quyết. Đây là vấn đề chúng ta phải làm được”, bà Tâm khẳng định.

Trao đổi xoay quanh vấn đề tại Thủ Thiêm, theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, có hai nhóm vấn đề khiếu nại lớn là 4,3ha và 5 khu phố thuộc 3 phường.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao đổi với ĐB về vấn đề Thủ Thiêm. Ảnh: Thanh Tùng

Đối với bà con khiếu nại thuộc khu 4,3ha ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, các giải pháp đền bù đang vào giai đoạn cuối cùng để trao giấy chủ quyền cho người dân trong tháng 9.

Với 5 khu phố thuộc 3 phường, bà con khiếu nại cho rằng nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, TP đã có nhiều buổi làm việc với Chính phủ để chuẩn bị đối thoại với bà con trong tháng 7.

“Chính sách bồi thường của TP đề ra tại Thủ Thiêm là tốt nhất trong tất các dự án khác. Tuy nhiên, trong cách làm có thể có nhiều vấn đề giải quyết chưa chính xác. TP đã đưa ra gói 10 giải pháp để giải quyết rốt ráo các vấn đề tại Thủ Thiêm, từ đó thực hiện mục tiêu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện đại và hoàn thành trong năm 2030, đưa Thủ Thiêm bước sang một trang mới”, ông Hoan nói rõ. 

 

Tháng 9 giao nền đất cho dân khu 4,3ha ngoài ranh Thủ Thiêm

Tháng 9 giao nền đất cho dân khu 4,3ha ngoài ranh Thủ Thiêm

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm báo cáo tại phiên họp HĐND TP sáng nay (9/7), cho biết trong tháng 9 sẽ giao nền đất cho dân ở khu 4,3ha ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm.

Hồ Văn