Lần đầu tiên, ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ trực tiếp bước chân vào hoạt động chính trị. Chiến dịch có sự ủng hộ của Exxon Mobil Corp., Chevron Corp., ConocoPhillips, và nhiều công ty lớn khác.

Ảnh minh họa: businessinsider

Ước tính chi phí cho chiến dịch này trị giá hàng chục triệu đô la. Đây là nỗ lực hiếm hoi của một ngành công nghiệp chủ chốt tại Mỹ trong năm bầu cử này. Thông thường, các tập đoàn thường tránh xa việc liên quan trực tiếp tới bầu cử vì họ ngại phản ứng từ giới lập pháp và người lao động.

Chiến dịch làm chính trị của ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ tập trung vào gần 9 triệu người Mỹ làm việc trong các lĩnh vực liên quan tới công nghiệp dầu khí, từ khoan dầu, lái xe tải tới những công nhân không đòi hỏi kỹ năng cao như xây dựng hệ thống ống dẫn. Mục tiêu là thuyết phục đa số người Mỹ ủng hộ chương trình mở rộng khoan dầu, xây dựng đường ống dẫn...

"Chúng tôi hiểu rằng, chúng tôi có một lượng lớn nguồn lực nhân công, những người có thể bộc lộ quan điểm của họ", Jack Gerard, Chủ tịch Viện xăng dầu Mỹ nói.

Hiện ngành công nghiệp này chưa công bố ủng hộ ứng viên cụ thể nào. Nhưng bằng cách nâng cao tầm quan trọng của sản xuất năng lượng ở một số bang chủ chốt, giới phân tích dự đoán ngành có thể ủng hộ phía Cộng hòa, bao gồm cả ứng viên Mitt Romney tại các bang như Ohio, Pennsylvania và Colorado.

Chiến dịch nói trên đã mượn chiến thuật mà các nghiệp đoàn từng sử dụng trong nhiều thập niên. Chiến thuật ấy khá hiệu quả trong việc thuyết phục hàng triệu thành viên bỏ phiếu cho các ứng viên thân thiện với nhân công. Tương tự như vậy, ông Gerard cho hay, ngành công nghiệp dầu mỏ kêu gọi và thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho ứng viên nào hiểu biết vấn đề và ủng hộ họ.

Để tiếp cận với các cá nhân, ngành công nghiệp dầu khí Mỹ đã thuê Deryck Spooner, 45 tuổi, người từng làm việc trong vai trò nhà tổ chức chính trị cho AFL-CIO ((Liên hiệp lao động và Đại hội các tổ chức kỹ nghệ Mỹ) và một cơ quan môi trường hàng đầu.

Ông Spooner, người Mỹ gốc Phi, nói rằng, công việc của ông nhằm tới mục tiêu: Càng khoan dầu ở Mỹ nhiều hơn, thì giá năng lượng sẽ thấp hơn và càng có nhiều công ăn việc làm hơn, nhất là với thành phần thiểu số.

Thay vì chỉ trông chờ vào quảng cáo truyền hình và các nhà vận động hành lang, Viện Xăng dầu Mỹ và các tổ chức liên quan sẽ tới tận nhà, thuyết phục người lao động và những người khác rằng, thúc đẩy sản xuất năng lượng sẽ là chiến lược hàng đầu để tạo ra thêm nhiều việc làm mới.

Ở một vùng ngoại ô Ohio gần đây, vài chục người dân đã tập trung tại nhà của một người ủng hộ ngành công nghiệp dầu mỏ. Trong khi nhấm nháp đồ ăn thức uống, họ đã được nghe về tác động của giá năng lượng cao và lợi ích của việc thúc đẩy sản xuất dầu mỏ.

Marty Durbin, một quan chức của Viện Xăng dầu Mỹ nói với nhóm dân cư rằng, thông điệp của ngành này "không phải về ứng viên sẽ ủng hộ hay không ủng hộ". Ông nhấn mạnh. "Chúng tôi nghĩ nếu mọi người hiểu vấn đề, chúng ta sẽ có chính sách tốt tại Washington".

Thái An (theo Wall Street Journal)