- Bị kết tội vì đã lừa đảo 1,4 triệu USD tiền “chạy” dự án nhưng bị cáo lại một mực cho rằng “mình cũng là nạn nhân”.

Ngày 16/7, sau 3 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Đam (SN 1984, Nam Định) mức án 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 12/11/2012, cơ quan an ninh điều tra công an TP.HCM nhận được đơn của ông T.V.Q. với nội dung tố cáo Hoàng Văn Đam (lấy tên khác là Võ Thanh Sang) lừa đảo chiếm đoạt của ông 1,4 triệu USD (tương đương 29 tỷ đồng).

{keywords}
Bị cáo Đam trong giờ nghị án.

Từ đơn tố giác trên, cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Đam khai nhận: tháng 10/2010, Đam quen biết với Võ Trọng Nguyên sau một lần đi uống cà phê chung với một người bạn.

Đầu tháng 1/2012, Nguyên nhờ Đam đi nhận tiền công do Nguyên làm dự án đồng thời bảo Đam đưa cho Nguyên một tấm hình thẻ 3x4.

Sau đó, Nguyên làm giả và giao cho Đam một chứng minh nhân dân dán ảnh của Đam với tên là Võ Thanh Sang, một simcard điện thoại để Đam liên lạc gặp ông Q. nhận khoản tiền mà người này trả cho Nguyên.

Gần nửa tháng sau, Nguyên đưa cho Đam 2 công văn giả của UBND TP.HCM để Đam giao cho ông Q., tạo niềm tin khi nhận tiền trước sự chứng kiến của một người tên T.H.Y. Số tiền Đam nhận tổng cộng từ ông S. để xin cấp phép đầu tư dự án xây dựng khu căn hộ tại phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2, TP.HCM) là 1,4 triệu USD. Đam khai toàn bộ số tiền trên đã đưa cho Nguyên và được người này trả công tổng cộng 30.000 USD.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, Võ Trọng Nguyên phủ nhận toàn bộ nội dung trên. Người này khai rằng bản thân chỉ quen biết Đam qua một số lần đi uống cà phê, không biết Đam làm gì, ở đâu và cũng không có quan hệ làm ăn gì với Đam cả. Đam cũng không có chứng cứ gì chứng mình được việc đã đưa 1,4 triệu USD nhận từ ông S. cho Nguyên nên cơ quan điều tra không có cơ sở xử lý.

Trong khi đó, toàn bộ quá trình Đam nhận tiền từ ông S. có sự chứng kiến của nhân chứng và chứng cứ. Do vậy, Đam phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ số tiền trên.

M.Phượng