- "Những người chủ nhà đã đón tiếp chúng tôi với tình cảm nồng ấm và đầy cảm xúc, cứ như chúng tôi chưa từng rời xa. Và tất nhiên, chúng tôi đã thưởng thức một bữa ăn đặc trưng của làng quê VN với biết bao nhiêu là đồ ăn thức uống, chuyện trò rôm rả và cụng ly liên tục"- Đại sứ Anh kể những trải nghiệm ở VN.

Trên trang blog cá nhân  (cả tiếng Việt và tiếng Anh) vừa thiết lập khi đến VN làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh, Đại sứ Giles Lever có bài viết chia sẻ những trải nghiệm thú vị của ông tại VN. Với ông, VN là nơi quen thuộc khi ông từng đến cách đây 21 năm cũng trong công việc ngoại giao ở TP.HCM.

Sự trải nghiệm trong một không gian mới, những điều mới mẻ ở một nơi cũ đã tạo nên một câu chuyện dài về VN của ngài Đại sứ. Sự so sánh là tất yếu. So sánh về những điều cũ - mới, những thay đổi, nhất là khi VN từ một nước nghèo trở thành một quốc gia "đang trên con đường phát triển kinh tế ngoạn mục".

"Ta có thể thấy dấu hiệu của sự phát triển đó ở mọi nơi. 21 năm trước, khi lần đầu tiên tôi đến đây, VN là một nước rất nghèo. Tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người chỉ khoảng 250 đô la Mỹ một năm. 

Một chút ký ức riêng của tôi về thời gian đó: vào buổi sáng, hệ thống cấp nước cho nhà tôi rất phập phù, tôi thường phải bắc máng nước trên mái nhà và dùng nước sinh hoạt ở bể chứa nước mưa. Giờ VN đã đạt được mức thu nhập trung bình, tầng lớp trung lưu ở các thành phố và thị trấn đang tăng lên, và trên cả nước, tiến trình hướng tới các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) đã có những thành tựu tuyệt vời" - Đại sứ Anh viết.

{keywords}
Đại sứ Anh tại VN Giles Lever. Ảnh: ukinvietnam

Và cả những cảm nhận thay đổi chóng mặt ở hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM với rất nhiều cửa hàng mới, nhà hàng, khách sạn và các cao ốc sang trọng mọc lên.

"Nếu bạn thả tôi ở vùng ngoại ô mới mở rộng, tôi sẽ bị lạc ngay. 20 năm trước, những nơi này là cánh đồng lúa và những ngôi làng yên ả. Tôi đã thực sự bị sốc vào khoảnh khắc khi tôi đứng ở khu ngắm cảnh của tòa nhà Bitexco ở TP.HCM.

Ngày xưa, điểm ngắm cảnh đẹp nhất là ở nóc quán bar trên tầng 10 của khách sạn Caravelle cũ. Tôi chưa từng hình dung mình sẽ được ngắm thành phố từ tầng thứ 49 của tòa nhà mà được CNN đưa vào trong danh sách 20 tòa nhà chọc trời độc đáo nhất thế giới" - trích blog.

Nhưng có những điều không hề thay đổi trong cảm nhận của ông Giles. Đó là con người VN rất thân thiện và hiếu khách.

"Tôi luôn cảm nhận được rằng nếu có một người bạn VN, thì người đó sẽ mãi mãi là bạn trong suốt cuộc đời. Trong vài tuần đầu tôi ở đây, tôi cùng vài người bạn cũ đã đi du lịch đến thung lũng Mai Châu ở tỉnh Hòa Bình. Chúng tôi thường xuyên đến Mai Châu hồi những năm 90 để chơi bóng đá với người dân địa phương và tận hưởng vẻ đẹp của vùng ngoại ô.

Những người chủ nhà đã đón tiếp chúng tôi với tình cảm nồng ấm và đầy cảm xúc, cứ như chúng tôi chưa từng rời xa. Và tất nhiên, chúng tôi đã thưởng thức một bữa ăn đặc trưng của làng quê VN với biết bao nhiều là đồ ăn thức uống, chuyện trò rôm rả và cụng ly liên tục. Tầm quan trọng của việc ăn uống với gia đình Việt và đời sống xã hội là một điều nữa không hề thay đổi".

Lạc quan

Có một điều thay đổi đó là cuộc cách mạng số đã có ảnh hưởng lớn đến VN cũng như ở mọi nơi trên thế giới. "Tôi thấy mọi người sử dụng Internet và mạng xã hội để kết nối với nhau và tranh luận về những vấn đề mà công chúng quan tâm, theo cách mà 20 năm trước khó có thể tưởng tượng được" - Đại sứ Anh nhận xét.

Đó là những blogger VN "cực kỳ thú vị và có lượng độc giả lớn", nhiều người nói tiếng Anh hay hơn, quan tâm đến những vấn đề toàn cầu nhiều hơn. "Điều này một phần phản ảnh chiến lược “hội nhập quốc tế” của chính phủ VN. Nhưng tôi chắc chắn công nghệ mới mới là nguyên nhân chính kết nối tất cả chúng ta".

Trong bài viết, ông Đại sứ mô tả rằng, nếu phải dùng một từ để tóm tắt cảm nhận của mình về VN, về việc trở lại đất nước này sau nhiều năm, từ đó sẽ là “lạc quan”.

"Tất nhiên, mọi thứ không phải tự nhiên diễn ra: chính phủ VN, cũng như tất cả các chính phủ khác sẽ cần có những sự lựa chọn chính sách đúng đắn về cải cách cơ cấu, về môi trường đầu tư, về chính sách thương mại và tài chính. 

Nhưng nếu VN đã đi được xa đến thế trong 20 năm qua thì 20 năm nữa sự phát triển sẽ xa đến mức nào? Chia sẻ quan điểm này với những người ở Anh, và khuyến khích các công ty và các nhà đầu tư Anh Quốc có tầm nhìn dài hạn về tiềm năm to lớn của VN sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ công tác của tôi ở đây".

Thư Vũ