- Bí thư thứ nhất khẳng định trên thực tế, cán bộ lãnh sự ĐSQ vẫn chưa thu lệ phí làm thủ tục lãnh sự của chị Nhung.

Hôm nay, Đại sứ quán (ĐSQ)Việt Nam tại Nhật Bản đăng phản hồi trên trang web của ĐSQ liên quan đến bài của chị Kim Nhung đăng trên trang facebook cá nhân (địa chỉ Nhung Kim) và được một số trang mạng khác chia sẻ phản ánh việc ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản gây khó dễ trong việc làm thủ tục lãnh sự và thu phí cao hơn qui định.

Ông Hoàng Minh Thắng, Bí thư thứ nhất, Trưởng phòng Lãnh sự của Đại sứ quán trực tiếp trả lời vấn đề này.

Vụ việc của chị Kim Nhung cụ thể được ĐSQ cho hay, chị Kim Nhung có chung một mảnh đất với người anh tại Việt Nam, chị Nhung đã đến ĐSQ yêu cầu chứng nhận chữ ký vào Hợp đồng ủy quyền cho người anh ở Việt Nam bán mảnh đất.

Theo đó, cán bộ lãnh sự của ĐSQ đã hướng dẫn: theo quy định, ĐSQ không có thẩm quyền chứng nhận chữ ký liên quan đến chuyển nhượng về bất động sản, mà đương sự phải về trực tiếp Việt Nam để ký vào giấy tờ.

{keywords}
ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay có thông tin hướng dẫn cụ thể tại phòng tiếp dân của ĐSQ

Trong trường hợp đương sự không về Việt Nam được thì cần làm giấy từ chối nhận di sản thừa kế (theo mẫu đã in sẵn), khi đó ĐSQ quán có thẩm quyền chứng nhận chữ ký.

Đồng thời, cán bộ lãnh sự ĐSQ cũng khuyên chị Nhung nên đọc kỹ các hướng dẫn đã in sẵn để tại phòng tiếp dân của ĐSQ hoặc trên trang website của ĐSQ để làm đúng các thủ tục theo luật định.

Ông Thắng cho biết, vào lúc 9h30 ngày 15/06/2017, chị Nhung đã quay trở lại ĐSQ trình bày: chị Nhung đã về Việt Nam để trực tiếp làm thủ tục, tuy nhiên các cơ quan chức trách trong nước khi kiểm tra Hộ khẩu của người anh lại có cả tên các con của chị Nhung nên yêu cầu các con chị Nhung cũng phải ký vào giấy từ chối nhận di sản.

Chị Nhung giải thích các cháu bận đi học nên không thể trực tiếp lên ĐSQ cùng chị được, đề nghị ĐSQ chứng nhận chữ ký của các con chị.

“Cán bộ lãnh sự ĐSQ đã kiên trì giải thích cho chị Nhung là theo quy định của Luật công chứng: người ký văn bản phải có mặt trực tiếp ký tại ĐSQ. 

Trường hợp các con chị không thể lên ĐSQ thì các cháu có thể đến phòng công chứng của Nhật Bản tại nơi cư trú để xin công chứng chữ ký, khi đó ĐSQ mới có thể làm thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự được”, ông Thắng cho hay.

Chưa thu lệ phí lãnh sự của chị Nhung

Bí thư thứ nhất ĐSQ cũng khẳng định, chị Nhung nhiều lần thừa nhận ĐSQ hướng dẫn đúng nhưng cũng mong ĐSQ thông cảm và linh động giải quyết.

“Sau khi cán bộ ĐSQ giải thích không thể giải quyết trái với qui định của pháp luật, chị Nhung chuyển sang to tiếng, đập bàn quát nạt, thậm chí đứng chắn tại cửa nhận hồ sơ không cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết cho các khách xếp hàng sau đó. 

Chỉ đến khi cán bộ jãnh sự ĐSQ yêu cầu chị Nhung giữ trật tự chung, nếu không sẽ buộc lòng mời người làm chứng và gọi cảnh sát tới giải quyết, chị Nhung mới rời phòng tiếp dân”, ông Thắng cho biết.

{keywords}

Bí thư thứ nhất ĐSQ cũng khẳng định, trong suốt quá trình giải quyết vụ việc, các cán bộ lãnh sự của ĐSQ luôn giữ thái độ đúng mực, kiên trì giải thích các qui định pháp luật liên quan và đề nghị chị Nhung nghiên cứu kỹ các hướng dẫn đã đăng tải trên website của ĐSQ để đỡ mất thời gian đi lại.

“Chị Nhung nói chị không biết dùng mạng Internet nên cũng không đọc hướng dẫn trên website của ĐSQ”, ông Thắng cho hay.

Cán bộ ĐSQ cho biết, trên trang facebook cá nhân, chị Nhung còn nói đến vấn đề thu phí lãnh sự quá qui định là hoàn toàn không chính xác.

“Trên thực tế, cán bộ lãnh sự ĐSQ vẫn chưa thu lệ phí làm thủ tục lãnh sự của chị Nhung”.

Hơn nữa, toàn bộ các thủ tục lãnh sự, trong đó có biểu mức thu phí và lệ phí Lãnh sự đều được đăng tải công khai trên trang website của Đại sứ quán và thông báo tại phòng tiếp dân của Đại sứ quán.

“Trên tinh thần cầu thị, ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản luôn sẵn sàng lắng nghe và cảm ơn mọi ý kiến đóng góp có tính chất xây dựng của người dân để có thể hoàn thành tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình”, Bí thư thứ nhất ĐSQ nhấn mạnh.

Tổng lãnh sự quán VN sẽ gặp bé 12 tuổi mang thai ở TQ

Tổng lãnh sự quán VN sẽ gặp bé 12 tuổi mang thai ở TQ

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh, Tổng lãnh sự quán VN tại Thượng Hải liên hệ cơ quan chức năng sở tại, xác minh thông tin.

Cuộc điện thoại 9 giờ tối từ tòa lãnh sự Việt Nam

Cuộc điện thoại 9 giờ tối từ tòa lãnh sự Việt Nam

Cuộc điện thoại từ tòa lãnh sự Việt Nam ở San Francisco mang đến một lời mời khiến bà Phùng Tuệ Châu bất ngờ.

Vụ nổ xe khách: Tổng lãnh sự quán VN cử cán bộ tới hiện trường

Vụ nổ xe khách: Tổng lãnh sự quán VN cử cán bộ tới hiện trường

Đại sứ quán Việt Nam tại Viêng Chăn và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savanakhet cử cán bộ tới hiện trường.

Nổ ở kho hàng Tổng lãnh sự quán Mỹ do bất cẩn

Nổ ở kho hàng Tổng lãnh sự quán Mỹ do bất cẩn

Công an TP.HCM đã thông báo chính thức về vụ nổ xảy ra chiều qua tại kho hàng của Tổng lãnh sự quán Mỹ.

Linh Thư