- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan "kêu trời" Hoa hậu Ngô Phương Lan "thiếu gì việc khác hay ho hơn có thể làm" khi chọn một việc khó và rất vất vả. Bà dùng hai từ "dũng cảm" để nói về quyết định của cô Hoa hậu quyết định trở thành "chuyên gia tư vấn".

Tóc bím vắt một bên tự nhiên, diện bộ đầm lệch vai đen, Hoa hậu Ngô Phương Lan luôn miệng tươi tắn đi chào quan khách và trò chuyện trong buổi lễ ra mắt văn phòng mới của Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI).

Cô không phải khách mời của sự kiện như vốn thường Hoa hậu hay dự mà là thành phần "chủ nhà" bởi cô giữ vị trí Phó Viện trưởng BDI phụ trách mảng đào tạo và hợp tác quốc tế. Trên bục diễn thuyết, cô đồng hành với Viện trưởng, chuyên gia tài chính Lê Xuân Nghĩa

Đại sứ Ngô Quang Xuân ở bên dưới theo dõi cô con gái út của mình. Lan từ nhỏ đến lớn rong ruổi theo cha "đi sứ", học trường Tây, cứ ba ở đâu, con theo đó.

{keywords}
Bộ ba nhà ngoại giao, hoa hậu và chuyên gia kinh tế

Giờ về nghỉ hưu, ông Đại sứ không thể nghĩ bỗng nhiên mình lại sát cánh theo con. Với sự nhạy bén, tận dụng "kho" kinh nghiệm ngoại giao, quan hệ quốc tế sâu rộng của ba, Lan đã nhanh chóng mời bố cùng hợp tác. Vậy là ở buổi lễ này, ông trở thành "người nhà" trong BDI với con gái trong vai trò "Trưởng Ban cố vấn".

Dĩ nhiên, "ông cố vấn" này quá chuyên nghiệp trong ngoại giao, quan hệ quốc tế nên không có gì nghi ngờ, buổi lễ ra mắt văn phòng mới có đông đảo quan khách quốc tế, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế ở Hà Nội....

Nhưng không ít người ngạc nhiên, không ít người băn khoăn. Đại sứ nhận lời hợp tác để ủng hộ, giúp đỡ con gái. Đã đành.

Nhưng nhận lời về BDI của Ngô Phương Lan là bất ngờ nhất. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan khi gặp Đại sứ Xuân đã "kêu trời", "trách" cả ba và con "thiếu gì việc khác hay ho hơn cháu có thể làm, tại sao lại chọn một việc khó và sẽ rất vất vả như vậy?". Rồi bà dùng hai từ "dũng cảm" để nói về quyết định của Ngô Phương Lan.

Đại sứ Ngô Quang Xuân tâm tư: "Nghề ngoại giao đã đưa tôi và gia đình mình đến nhiều nước và nhiều nền văn minh rất khác nhau.

Nhưng hầu hết những vùng đất chúng tôi đến đều đã phát triển hơn Việt Nam nhiều lắm, dân họ sống trong hòa bình, trong luật lệ và trật tự, tôn trọng nhau, không xô bồ, bon chen.., nhiều đêm cứ nghĩ và thấy khát khao mong muốn khi nào quê hương mình mới được như vậy…

Đúng là cái “máu” vì “màu cờ sắc áo”, cần phải “cống hiến” và “ đóng góp” trong thế hệ ngoại giao ở lứa tuổi chúng tôi quá mạnh mẽ, đến nỗi ảnh hưởng làm cho cái “gen” trở về cội nguồn cứ nhiều lên và lớn dần lên vững chắc trong mỗi thành viên gia đình chúng tôi.

Con gái tôi lớn lên trong môi trường đó, lại thêm tính cách luôn muốn tìm hiểu khám phá, với lại trong việc chấp nhận thử thách cũng còn có cả bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ nữa".

{keywords}
Đại sứ Ngô Quang Xuân và Hoa hậu Ngô Phương Lan tặng quà từ thiện cho gia đình khó khăn.

"Màu cờ sắc áo"

Ban đầu, em có chút “hoa mắt" với số lượng những cơ hội tại VN.

Phần nhiều từ những doanh nghiệp lớn tới các đơn vị nhỏ, lẻ - đều thiên về hướng “đánh nhanh, thắng nhanh”, nên trong quá trình làm việc đã bỏ qua rất nhiều chi tiết nhỏ nhưng quan trọng.

Điều này trái ngược với những gì em từng học ở các nước - cần có chiến lược dài hơi, dù đó là về kinh doanh hay cuộc sống.

Cơ hội sinh sống và làm việc ở nước ngoài luôn rộng mở, nhưng em nghĩ trước hết nên có đóng góp, dù nhỏ, cho quê hương, và việc em đến với BDI như một cái duyên.

- Ngô Phương Lan - 

2011, Hoa hậu Ngô Phương Lan quyết định về với BDI trong một thời điểm không mấy sáng sủa: kinh tế suy thoái chưa đến điểm dừng, các nước đang tìm mọi cách để vực đỡ cỗ xe hệ thống ngân hàng - tiền tệ - tài chính sao cho không bị đổ vỡ, dù kể cả chấp nhận tốc độ sên bò. Nhưng cơ hội luôn có, ngay cả từ đáy khó khăn.

Trong thời khốn khó, để xoay chuyển, nhiều doanh nghiệp, các ngân hàng đã nỗ lực tái cấu trúc, mà yếu tố quyết định để thực hiện thành công phải là nguồn nhân lực.

Chính sứ mệnh của BDI đang đáp ứng một cách hiệu quả yêu cầu cấp bách đó.

Cùng với tập thể lãnh đạo Viện, cô kỳ vọng phấn đấu đóng góp để BDI sẽ trở thành một trung tâm đào tạo lớn  trong lĩnh vực ngân hàng tiền tệ và du lịch - khách sạn.

"Thử thách ở đây lớn hơn vì cần phải xây dựng BDI từ thuở ban đầu, và cơ hội là từ từ nhưng có triển vọng bền vững.

Ai cũng nói rằng lĩnh vực giáo dục đào tạo cần có thời gian để phát triển, và với em, nếu có thể thay đổi tích cực thì cần thời gian lâu đến mấy cũng là xứng đáng" - Ngô Phương Lan chia sẻ.

Từ khi "bắt tay", Lan đã chủ động cùng ba làm một số cuộc khảo sát trong nước và nước ngoài về những lĩnh vực đào tạo phù hợp, tìm kiếm khả năng liên kết, hợp tác.

{keywords}
Hai cha con Đại sứ và gia đình trong chuyến công tác tại Huế

"Hai ba con đã khăn gói vào TP.HCM mấy chuyến, đi một vòng đến các trường, viện, doanh nghiệp ở Mỹ, Thụy Sĩ… Chúng tôi thật may mắn gặp được khá nhiều bạn bè quen biết, ở cả trong nước và ngoài nước, qua họ giới thiệu đến nhiều đối tác “chọn lọc chất lượng cao”. Điều đáng mừng là chúng tôi nhận được sự ủng hộ và sẵn sàng hợp tác, nhờ vậy hiện nay Viện đã có được một mạng lưới đối tác và khách hàng mạnh, giàu tiềm năng" - ông cho biết.

Hai ba con Đại sứ và Hoa hậu đang cùng Viện trưởng Lê Xuân Nghĩa, các cộng sự chuẩn bị cho hai cuộc hội thảo lớn sắp tới tại Hà Nội và TP.HCM về quản lý nợ xấu và chiến lược mua bán -  sát nhập.

Chưa biết khi nào Lan lại bối rối một lần nữa trước những cơ hội ở quê nhà như thế này. Để thấy khó, rồi lại vì "màu cờ sắc áo" đã ngấm vào máu, để lao vào làm việc, cống hiến. Nhưng phía trước cô chắc chắn là con đường ngày càng rộng mở, không chỉ cho những cơ hội đi ra ngoài thế giới. Mà cả trở về.

Linh Thư