- Bộ Nội vụ cùng với MTTQ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ khảo sát sự hài lòng của người dân trong 6 lĩnh vực hành chính công. Đó là dịch vụ cấp giấy CMND, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực.

Nội dung này đã được thống nhất tại hội nghị về chương trình phối hợp thực hiện xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 chiều nay. Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết đây là một trong những điểm mới của cải cách hành chính giai đoạn 2015-2020.

{keywords}

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Đo chỉ số hài lòng của người dân là một trong những điểm mới trong CCHC. Ảnh: T.Hằng

Mục đích của việc đo chỉ số này là đánh giá khách quan, trung thực chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công. Qua đó nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ công.

“Việc phối hợp với MTTQ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện đo chỉ số hài lòng của người dân là để đảm bảo khi công bố kết quả đúng, trúng với ý kiến của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo sự ủng hộ đồng tình của dư luận, xã hội”, Bộ trưởng Bình nhấn mạnh.

Cụ thể, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì tổ chức các đoàn đi điều tra khảo sát xã hội học, trong đó có 20% là người của MTTQ và Hội Cựu chiến binh cùng tham gia vào các đoàn khảo sát. Việc khảo sát sẽ được thực hiện tại tại 36 huyện và 108 xã của 10 tỉnh, thành ngẫu nhiên được chọn. Đó là  các tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cà Mau  và 3 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.  

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, sự chính xác, khách quan trong điều tra, khảo sát là rất quan trọng. Trên thực tế đã có một số khải sát từng xảy ra tình trạng người điều tra tự điền vào phiếu khảo sát để lấy tiền, làm ảnh hưởng đến kết quả khảo sát. Vì vậy yêu cầu phải lựa chọn kỹ càng điều tra viên.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc MTTQ tham gia khảo sát là để đảm bảo tính khách quan chứ không phải làm thay. Ảnh: T.Hằng

“MTTQ và Hội Cựu chiến binh tham gia vào quá trình khảo sát là góp phần khẳng định tính khách quan, đúng đắn của điều tra chứ chúng tôi không làm thay”, ông nhấn mạnh.

Ông Nhân cũng cho biết, hiện nay đã có một khảo sát của các tổ chức nước ngoài thực hiện việc người dân chấm điểm các dịch vụ hành chính công. Tuy nhiên ông cho rằng người VN phải tự làm lấy việc này và phải chịu trách nhiệm với việc người dân của mình đang nghĩ gì về các dịch vụ.

Dự kiến kết quả khảo sát sẽ được công bố vào tháng 10 và chỉ số này sẽ được công bố hàng năm.

Thu Hằng