- Không phải chỉ đến khi Hà Nội chỉ đạo huyện Sóc Sơn thành lập “tổ đặc nhiệm” tiêu diệt chó lạ, trước đó, rất nhiều thông tin về việc đàn chó không rõ nguồn gốc tấn công người đã làm một vệt các xã “liên tỉnh” Vĩnh Phúc, Thái Nguyên lo lắng!

XEM CLIP THEO CHÂN 'TỔ ĐẶC NHIỆM' DIỆT CHÓ LẠ

Chó lạ “cắn người liên tỉnh”

Sự xuất hiện đàn chó lạ không rõ nguồn gốc “cắn người” gây hoang mang dư luận tại nhiều xã thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên thời điểm tháng 7 đã khiến người dân nơi đây mất ăn mất ngủ.

Sau một thời gian, những tưởng sự việc đã được chấm dứt, thế nhưng, những ngày gần đây, gần 100 người dân xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị đàn chó lạ tấn công, cắn người đã tiếp tục dấy lên mối lo ngại tưởng đã được ngủ yên.

{keywords}

Chó lạ được người dân thôn Tân Lập, xã Minh Đức, huyện Phổ Yên phát hiện và đánh chết vào cuối tháng 7/2013.

Bắc Sơn là xã giáp ranh với các xã Thành Công, Minh Đức (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) và xã Ngọc Thanh (thị xã Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Chính vì thế, khi sự việc người dân xã Bắc Sơn bị đàn chó lạ tấn công, cắn người, người dân sở tại hoang mang lo lắng cho rằng, đàn cho lạ trước đó đã từng cắn người tại các xã lân cận thuộc Thái Nguyên, Vĩnh Phúc đã “tràn” về Hà Nội, tiếp tục tấn công người dân.

Câu chuyện về đàn chó lạ cắn người vẫn còn “nóng” đối với người dân thuộc các xã “hàng xóm” của Bắc Sơn. Vào cuối tháng 7/2013, người dân xóm Tân Lập (xã Minh Đức, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) đã tập trung vây bắt và đánh chết một con chó cái trưởng thành.

Ông Nguyễn Văn Vương, người dân xóm Tân Lập phát hiện ra con chó này, kể: buổi sáng ngày 31/7, ông phát hiện con chó lạ xông vào cắn chó của dân nuôi. Vì đã được cảnh báo về chó lạ từ các xóm khác, ông Vương đã gọi cả xóm cùng hùa vào đuổi đánh.

“Con chó này rất khoẻ, dù bị đánh nát đầu, chém đứt cả chân mà vẫn chạy được một đoạn xuống ao trốn chạy. Trước khi bị người dân đánh, nó đã kịp cắn nhiều chó nuôi của xóm” – ông Vương kể.

Ngay trong ngày, Chi cục Thú y tỉnh Thái Nguyên đã trực tiếp đến lấy phần đầu con chó bị đánh chết làm mẫu vật gửi đi giám định. Người dân địa phương tiếp tục truy tìm số chó nuôi bị con chó lạ cắn để tiêu diệt vì lo sợ bị lan truyền bệnh dại.

Theo người dân, đàn chó lạ bắt đầu xuất hiện từ khu vực giáp ranh của xã Thành Công và xã Ngọc Thanh (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), tấn công vào các xóm sau đó tràn đi các nơi khác.

Một tin đồn khác cho rằng, đàn chó lạ được gắn chíp điện tử, trong dạ dày có những vật thể lạ có thể gây dịch bệnh cho người và gia súc… càng khiến người dân các xã xảy ra sự việc thêm hoang mang, lo lắng.

Minh Đức là xã giáp Thành Công. Trước đó, người dân trong xã đã được thông tin về tình hình chó lạ tấn công nên đã đề cao cảnh giác phòng vệ và tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Vào thời điểm 26/7, tại xã Thành Công xuất hiện rất nhiều chó lạ cắn người và gia súc. Một người dân đã bị chó lạ cắn. Sau đó, tại 29 thôn xóm của xã đều phát hiện chó lạ có biểu hiện bị dại, người dân đã đánh chết gần chục con.

Điều đáng nói, người dân khẳng định, toàn bộ số chó trên không phải chó được nuôi tại địa phương.

Ngay lập tức, chính quyền xã Thành Công đã chỉ đạo thành lập các tổ bảo vệ ở từng xóm, trưởng xóm và công an viên trực tiếp phụ trách, kiểm tra tiêu diệt chó lạ, chó mèo lang thang trên địa bàn.

Xã cũng thông báo trên hệ thống loa phát thanh về tình hình chó lạ cắn người và gia súc, yêu cầu người dân tăng cường tự bảo vệ, mỗi khi ra đường cần mang theo gậy gộc đề phòng bị chó tấn công.

Chưa xác định được nguồn gốc!

Về Bắc Sơn thời điểm này, bên cạnh tâm lý hoang mang, lo sợ của người dân còn có sự khấp khởi, hy vọng về việc “tổ đặc nhiệm” sẽ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt đàn chó lạ sau khi chúng đã cắn gần 100 người dân trong xã.

{keywords}

Hình dáng to lớn, khác biệt so với chó nhà của đàn chó lạ tấn công người.

Lãnh đạo xã Bắc Sơn, ông Nguyễn Đức Việt cho biết: hiện tượng nhiều con chó lạ xuất hiện cắn người xuất hiện từ khoảng đầu tháng 8/2013. Sau một tuần, trong xã có hơn 50 người bị đàn chó lạ cắn. Thời điểm hiện tại, con số thống kê chưa đầy đủ là 97 người.

Khác với các xã Minh Đức, Thành Công (Phổ Yên, Thái Nguyên), hầu hết các hộ dân trong xã Bắc Sơn đều nuôi chó, trung bình mỗi nhà nuôi từ 2 đến 3 con. Chính vì thế, việc phân biệt chó nhà, chó “hoang” là rất khó khăn. Tổng số chó nuôi tại các nhà dân trong xã Bắc Sơn lên đến hơn 7.000 con.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền xã Bắc Sơn đã chỉ đạo tiêm phòng toàn bộ số chó nuôi trong xã. Xã cũng ban hành quy định cấm người dân không được thả rông chó, phải nhốt, xích chó, nếu thả phải có rọ mõm… để phân biệt với đàn chó lạ không rõ nguồn gốc.

Những con chó lạ không có rọ mõm xuất hiện trong làng, nếu người dân phát hiện sẽ báo cáo cho tổ tuần tra đặc biệt để bắt, theo dõi và tiêu hủy trong 48 giờ theo pháp lệnh thú y.

Về đặc điểm, hình dáng nhưng con chó lạ xuất hiện tại xã, PCT Nguyễn Đức Việt cho biết: “Giống chó này cao, gầy, lông ngắn, có màu xám tro hoặc vàng nhạt, đôi khi có những con lông loang hai màu xám và đen. Mõm chó dài, tai dựng. Đặc biệt chúng nặng hơn các giống chó nhà, thường từ 20 – 30 kg, rất khỏe và hung dữ".

Về nguồn gốc của những con chó lạ này, đại diện xã Bắc Sơn cũng chỉ dám phỏng đoán: những con chó này từ khu vực các xã giáp ranh với Bắc Sơn như xã Vạn Phá, xã Thành Công (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) chạy sang.

“Nhiều người nói, chúng từ Tam Đảo, Vĩnh Phúc chạy theo đường đồi núi về các xã có địa hình thấp, bị người dân đuổi đánh, chúng bỏ sang các xã thuộc huyện Phổ yên, rồi tiếp tục chạy sang Bắc Sơn” – một người dân cho biết.

XEM CLIP THEO CHÂN 'TỔ ĐẶC NHIỆM' DIỆT CHÓ LẠ

Thái Bình