- Một bộ phận cán bộ bây giờ gọi bảo số lạ không bao giờ nghe. Thực ra dân rất muốn tiếp cận để phản ánh tâm tư, nguyện vọng, gửi đơn chưa chắc đến được...

Các phát biểu về tình hình kinh tế - xã hội tại phiên họp QH được truyền hình trực tiếp sáng nay (31/10) đều chia lửa với những khó khăn nội tại của nền kinh tế, thách thức mà Chính phủ đang đối mặt. Các ĐB cũng khẳng định sự năng động, quyết liệt trong điều hành của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội.

Song nhiều vấn đề được ĐBQH chỉ ra thẳng thắn nhằm chung sức tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

'Hồng' và 'không hồng'

Phó đoàn ĐBQH Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt đồng tình bản báo cáo của Chính phủ không tô hồng cũng không bôi đen. Những mặt “hồng” mà ông chỉ ra, đó là nông thôn mới đang được triển khai tích cực, tái cơ cấu nền kinh tế đã khởi động, thúc đẩy phát triển. Quốc phòng an ninh được đảm bảo…

XEM CLIP PHÁT BIỂU CỦA ĐB NGUYỄN BẮC VIỆT: 


“Không bôi đen vì đất nước ổn định, bộ mặt đất nước tiếp tục khởi sắc. Đi trên đường hay máy bay thì thấy đất nước ta một bức tranh hết sức đẹp. Sang Myanmar thấy còn cách Việt Nam 30 năm về trước. Ở đây không tô hồng mà là thực tế” - ông diễn giải.

Tuy nhiên còn những mặt “không hồng” được ĐB chỉ ra: Sản xuất nông nghiệp, đời sống nông dân, doanh nghiệp còn khó khăn... Đầu tư công dàn trải, thất thoát, “đầu tư công cho đầu tư riêng”, tái cơ cấu DNNN chưa quyết tâm cao...

Ông cũng nhắc Chính phủ đang “nợ” đề án cải cách lương. Đạo đức xã hội xuống cấp, trật tự an toàn xã hội, chống tham nhũng, lãng phí chưa đáp ứng mong chờ của nhân dân. Kỷ luật kỷ cương không nghiêm, bệnh thờ ơ vô cảm e chừng tăng lên.

Chỉ ra nguyên nhân, ĐBQH cho rằng còn thiếu nguyên nhân là công tác dân vận chính quyền chưa tốt...

Ông kiến nghị bổ sung giải pháp bên cạnh nhóm giải pháp Chính phủ đã đề ra, đó là thực hiện nghị quyết TƯ về chính sách pháp luật đất đai.

Dựa dân để thắng

Phó đoàn ĐB Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng hoàn thành 11/15 chỉ tiêu là nỗ lực lớn của Chính phủ. Dù 1 trong 2 chỉ tiêu không đạt mục tiêu đề ra là GDP nhưng so với năm ngoái, GDP năm nay cao hơn.

XEM CLIP ĐB NGUYỄN BÁ THUYỀN PHÁT BIỂU:


BĐ Thuyền phát biểu: “Báo cáo của Chính phủ chúng tôi nghe thấy thực sự an tâm, tuy nhiên trong thực tiễn đề nghị Chính phủ cần đánh giá một cách khách quan toàn diện hơn. Tăng trưởng kinh tế năm nay cao hơn năm ngoái thì đáng nghi ngờ.

Bởi tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm chỉ đạt 6,8%, thu ngân sách hụt trên 20 nghìn tỉ, có 42 nghìn DN ra đi, trụ được là loại mạnh và lớn, số mới thành lập còn yếu, chủ yếu là tránh nợ và vay mới thôi.

Nghe báo cáo Chính phủ thì thấy màu hồng, nghe báo cáo thẩm tra của UB Tài chính - Ngân sách thấy màu xám, còn nhân dân nói thì màu tối.

Theo tôi nền kinh tế phải đánh giá cho đúng, nếu chúng ta đánh giá không đúng nó cũng như người bệnh. Nếu chúng ta cảm cúm nhẹ thì uống Tiffy là khỏi, cảm cúm nặng thì phải có thuốc khác.

Chính vì vậy trong đánh giá an sinh xã hội tôi đồng tình nhưng về tăng trưởng kinh tế thì xem xét đánh giá cho chính xác, khách quan hơn”.

Xem xét những nguyên nhân, hạn chế, ông Thuyền nhìn vào khía cạnh chủ quan, trong đó có việc lắng nghe nhân dân.

Ông cho hay: “Dân nói ngày xưa các cán bộ phải chui vào nhà dân để lấy tiếp tế, lấy thông tin đánh địch, giờ nhân dân đóng thuế nuôi cán bộ, mua điện thoại cho cán bộ, trả tiền điện thoại cho cán bộ nhưng dân gọi không nghe. Một bộ phận không nhỏ cán bộ bây giờ gọi bảo số lạ không bao giờ nghe.

Thực ra dân rất muốn tiếp cận gặp lãnh đạo để phản ánh tâm tư, nguyện vọng nhưng gửi đơn lên chưa chắc đến được với lãnh đạo. Đến tiếp dân cũng có thể không gặp đồng chí cao cấp, qua điện thoại trực tiếp cán bộ không nghe, chính vì vậy nhân dân rất băn khoăn, nhiều cái kêu hàng chục năm không ai đứng ra giải quyết…

...Chính quyền của dân, do dân, vì dân thì phải đặt lợi ích của dân lên trên hết, nếu lợi ích nhóm đưa ra dân bức xúc. Chính quyền phải kiểm tra nghiêm túc chỉ đạo quyết liệt chống tham nhũng, quan liêu, xa dân”.

Khắc phục bất cập thu hút FDI

ĐBQH đóng góp ý kiến nhằm đẩy mạnh nguồn thu cho ngân sách vốn đang thiếu hụt nặng nề. Trong đó phải nuôi dưỡng nguồn thu.

ĐB Trần Ngọc Vinh (Phó đoàn Hải Phòng) cho hay, vừa qua đã thu hút lượng vốn đầu tư FDI lớn, đóng góp nguồn lực phát triển kinh tế. Tuy nhiên 60% thị phần xuất khẩu đang nằm trong tay các nhà đầu tư nước ngoài, hiện tượng chuyển giá, báo lỗ, DN nước ngoài thâu tóm thị trường vẫn đang diễn ra.

XEM CLIP ĐB TRẦN NGỌC VINH:


Với những DN mới ra đời, Chính phủ đã kiểm tra chính sách hỗ trợ nhưng chưa hiệu quả. Chính sách giãn, giảm, hoãn thuế mới chỉ có tác dụng với DN có lãi, DN thua lỗ chưa có tác dụng.

ĐBQH kiến nghị cần đánh giá thấu đáo về tình hình phá sản, giải thể của DN, việc tiếp cận vốn khó khăn.

Một vấn đề DN gặp phải là tiền thuê đất cao. Trong khi Chính phủ giãn, giảm, khoanh nợ thuế thì giá thuê đất tăng không khác “mở đầu này bóp đầu kia” khiến DN gặp khó.

L.Thư - M.Thăng - H.Phúc - B.Tuấn - Nguồn clip: VTV