-1.600 cây sưa đỏ 1,5 năm tuổi; 25 cây lát hoa của hộ gia đình người dân huyện Kinh Môn (Hải Dương) đã bị kẻ xấu chặt hạ trong đêm. Chủ nhân của chúng chỉ biết khóc ròng.

Sự việc xảy ra vào cuối tháng 7, kẻ xấu đã vào khu vực bãi đất rộng hơn 14ha của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn (thôn Lê Xá, xã Lê Ninh, Kinh Môn, Hải Dương) chặt hạ hàng loạt cây gỗ quý, chủ yếu là sưa đỏ và lát hoa.

{keywords}
Hàng loạt cây sưa đỏ gần 2 năm tuổi bị kẻ xấu phá hoại trên khu đất bãi ven sông Kinh Thầy của gia đình anh Sơn.

Theo anh Sơn, số cây sưa đỏ bị đốn hạ lên tới 1.600 cây và 25 cây lát hoa, đang được anh Sơn đầu tư chăm sóc 18 tháng, với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Khu vực đất bãi ven sông Kinh Thầy được anh Sơn thuê của địa phương để trồng cây lâu năm với diện tích 14,4ha, thuộc thôn Lê Xá (xã Lê Ninh huyện Kinh Môn) và thôn Tân Lập (xã Kênh Giang, Thị xã Chí Linh). Ở vườn, anh Sơn trồng nhiều loại cây như chuối, xanh, sưa đỏ, lát hoa.

Ngay sau đó, sự việc được gia đình anh Sơn thông báo cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Cũng theo anh Sơn, trước khi xảy ra sự việc oái oăm đối với gia đình mình, anh đã phát hiện có tàu khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy thuộc địa phận xã Kênh Giang vào hút cát trái phép ở ngay phần đất bãi mà anh thuê để trồng cây.

{keywords}
Gỗ sưa bị kẻ xấu chặt hạ.

Khi ra bị anh Sơn nhắc nhở, tàu hút cát đã bỏ đi cùng những lời đe dọa của những người trên tàu và ngay đêm 30/7, vụ phá hoại đã diễn ra.

Sự việc tương tự xảy ra đối với khu đất bãi của ông Nguyễn Văn Vụ, Trưởng thôn Tân Lập, xã Kênh Giang, thị xã Chí Linh vào đêm 6/8.

Kẻ xấu vào phá hoại 44 hốc trồng sắn dây sắp đến ngày thu hoạch, khiến gia đình ông Vụ thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Sông Kinh Thầy đoạn qua xã Kênh Giang là một trong những điểm nóng khai thác cát trái phép. Các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhưng vẫn chưa hiệu quả.

Đặc biệt, từ ngày 28/6 đến nay thường xuyên có 3 tàu cát với tải trọng lớn có thể hút từ 700- 1.000m3/tàu hoạt động ở khu vực này.

Ông Vụ cho biết, ông và anh Sơn là những người hay nhắc nhở, xua đuổi tàu vào hút cát trái phép bởi hoạt động này đã khiến đất sản xuất ở ven sông Kinh Thầy bị sạt lở nghiêm trọng.

{keywords}
Hàng chục gốc sắn dây của gia đình trưởng thôn Vụ cũng bị kẻ xấu phá hoại.

Anh Sơn buồn rầu: “Rất ít người biết gia đình tôi có trồng cây sưa đỏ. Loại cây này cũng mới được trồng và xen lẫn với khu vực trồng chuối, xung quanh cũng có nhiều cây dại, không dễ để phát hiện”.

Cây lát hoa được anh Sơn trồng sát đường đi chính, phía trong vườn thẳng theo vị trí lát hoa là các điểm trồng sưa đỏ. Vì vậy, anh Sơn rất ngạc nhiên khi trong đêm đối tượng xấu có thể lần ra vị trí để phá nát cả vườn sưa cùng cây lát hoa như vậy.

Theo tính toán của anh Sơn, giá trị số cây sưa đỏ trồng gần 2 năm có giá trị hơn 100 triệu đồng, còn với 25 cây lát hoa đã 3 năm tuổi có giá trị khoảng 200 nghìn đồng/cây. Còn với anh Vụ, 44 hốc sắn dây bị phá hoại có giá trị gần 40 triệu đồng.

“Giá trị tài sản không quá lớn nhưng khiến gia đình tôi rất bất an. Vườn rộng ngay sát sông như vậy, không thể lúc nào cũng kiểm soát được, nếu người ta chặt khi sắp đến vụ thu hoạch, còn thiệt hại nữa. Lúc nào cũng nơm nớp lo sợ” – lời trưởng thôn Vụ.

Ông Vũ Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Kênh Giang thông tin: “Chúng tôi đã tiếp nhận vụ việc của anh Nguyễn Văn Vụ, còn với trường hợp anh Sơn dù là công dân ở địa phương, nhưng vườn cây nằm trên địa bàn huyện Kinh Môn nên cơ quan chức năng bên đó đang tiến hành điều tra, giải quyết”.

Còn chủ tịch UBND Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Đức Hóa cho hay: “Việc người dân bị phá hoại vườn trồng sắn, tính về giá trị không quá lớn nhưng là hành động phá hoại, rằn mặt răn đe nên chúng tôi sẽ kiên quyết tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm không để người dân lo lắng”.

Kiên Trung