- Trạm trộn bê tông đã 2 lần bị UBND huyện Hoài Đức và xã Vân Canh ra quyết định dừng hoạt động, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình trái phép nhưng bất thành. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Viết Dũng (cán bộ xây dựng xã Vân Canh) cho biết: Ngày 8/4/2016, Đội Thanh tra xây dựng (TTXD) huyện Hoài Đức đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với trạm trộn bê tông trái phép do công ty TNHH Xây dựng và thương mại Ngân Hằng làm chủ đầu tư tại thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Đại diện pháp lý của công ty Ngân Hằng, ông Chu Đức Cường, đơn vị sai phạm chỉ cung cấp cho thanh tra xây dựng Hoài Đức một số văn bản, giấy tờ liên quan đến việc lập hồ sơ xin cấp phép cho dự án khu dịch vụ sinh thái tại thôn Kim Hoàng.

{keywords}
Trạm trộn bê tông trái phép trên đất nông nghiệp đã từng bị đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ nhưng chủ đầu tư không thực hiện.

Đó là công văn số 810 ngày 19/7/2005 của Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Hà Tây (cũ) về việc địa điểm đầu tư của dự án này tại Vân Canh, Hoài Đức; văn bản số 12 ngày 5/8/2005 của UBND xã Vân Canh về việc chấp thuận địa điểm đầu tư tại khu đồng Sống, cầu Xa, xã Vân Canh.

Ngày 25/1/2006, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định số 205 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch sinh thái Ngân Hằng.

Từ đó đến nay, công ty Ngân Hằng chưa hoàn tất các quy định pháp luật để các cấp có thẩm quyền phê duyệt để tiến hành đầu tư xây dựng dự án khu dịch vụ sinh thái như trong hồ sơ dự án đã được tỉnh Hà Tây (cũ) chấp thuận.

Hai lần đình chỉ: Trạm trộn vẫn hoạt động

Biên bản kiểm tra của TTXD huyện Hoài Đức cũng cho biết: Ngoài các giấy tờ trên, công ty Hằng Ngân không cung cấp được bất kỳ văn bản nào khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép xây dựng trạm trộn bê tông.

Hiện tại, có 4 trạm trộn bê tông được xây dựng trái phép trên khu đất này. Một trạm trộn bê tông được ông Chu Đức Cường cho biết được xây dựng từ năm 2007 nhằm phục vụ xây dựng dự án. Tuy nhiên, sau khi Hà Tây sáp nhập Hà Nội, nhiều văn bản giấy tờ bất cập dẫn đến dự án khu dịch vụ sinh thái phải tạm dừng.

{keywords}
Hàng trăm lượt xe bồn vẫn vào ra chở bê tông thương phẩm từ các trạm trộn này

3 trạm trộn bê tông còn lại, chủ dự án cho biết đơn vị này ký hợp đồng với 2 công ty xây dựng cung cấp bê tông thương phẩm để phục vụ dự án tại An Khánh.

Về nội dung kiểm tra liên quan đến công tác xử lý nước thải, ô nhiễm môi trường của trạm trộn, đội TTXD Hoài Đức cũng cho biết, công ty không cung cấp được các văn bản của cơ quan quản lý nhà nước cho phép các công trình này đủ điều kiện đảm bảo về môi trường.

“Việc công ty TNHH Xây dựng và Thương Mại Ngân Hằng được nhà nước chấp thuận cho thuê đất để làm dự án khu dịch vụ sinh thái nhưng chủ đầu tư đã tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, lắp đặt trạm trộn bê tông tại dự án là vi phạm trật tự xây dựng” - kết luận TTXD nêu rõ.

Thanh tra Xây dựng huyện Hoài Đức yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm; tự phá dỡ công trình/bộ phận công trình vi phạm trong thời gian 24h kể từ ngày 8/4/2016. Nếu đơn vị sai phạm không thực hiện sẽ bị đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm.

Ngày 9/4, UBND xã Vân Canh đã kiểm tra hiện trường của công ty Hằng Ngân nhưng đơn vị này vẫn chưa ngừng sản xuất, chưa thực hiện tháo dỡ công trình.

Ngày 14/4, UBND xã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng của công ty Ngân Hằng.

Ngày 12/12,ghi nhận của VietNamNet, các trạm trộn bê tông xây dựng trái phép vẫn hoạt động bình thường.

Sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp

Không bất ngờ trước thông tin VietNamNet phản ánh, ông Lê Ngọc Thạch, cán bộ phụ trách địa chính - nông nghiệp (UBND xã Vân Canh) cho hay: Đất xây dựng trạm trộn bê tông của công ty Ngân Hằng là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

{keywords}
Trạm trộn bê tông sai phạm ở thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh

Tổng diện tích đất của khu vực đang vi phạm này là 5.2ha.

“Dự án chưa hoàn thiện về hồ sơ, chưa được cấp phép xây dựng nên chưa tiến hành giai đoạn thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng. Trước đó, toàn bộ khu vực này là đất nông nghiệp. Chủ dự án tự thỏa thuận, mua lại của các hộ dân và sử dụng sai mục đích” – ông Thạch cho biết.

Ông Chu Đức Cường, người đại diện pháp luật của công ty Ngân Hằng giải thích với VietNamNet: Do tỉnh Hà Tây sáp nhập về Hà Nội nên việc hoàn thiện hồ sơ dự án để xây dựng khu dịch vụ du lịch chưa được hoàn tất. Trong thời gian chờ đợi, công ty Ngân Hằng cho các đơn vị thuê địa điểm để đặt trạm trộn bê tông.

Thái Bình