- Người dân Thủ Thiêm nói rằng đã chịu đựng quá nhiều đau khổ, họ sẵn sàng cùng chính quyền thành phố gỡ rối các vấn đề xung quanh dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Trong buổi đối thoại với Ban tiếp công dân Trung ương và đại diện chính quyền UBND TP.HCM, bà Lê Thị The (71 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Bình An, quận 2) nói rằng về các khiếu kiện, tố cáo liên quan tới vấn đề đền bù, hỗ trợ, tái định cư dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được trung ương, lãnh đạo TP chỉ đạo nhiều nhưng chưa được giải quyết.

{keywords}
Buổi tiếp xúc của chính quyền với 7 người dân Thủ Thiêm. Ảnh Văn Châu

Bên cạnh việc muốn Chính phủ lập đoàn thanh tra để làm rõ trắng đen về khu đô thị Thủ Thiêm, bà The đề nghị sẽ cùng với chính quyền TP gỡ vướng.

"Ai sai ai đúng trong thực hiện quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm đã rõ. Chính quyền TP có nhiệt tình để cùng nhau gỡ rối cho 31 hộ này ở khu phố 1 phường Bình An về khu 42 ha, chứ lâu nay bà con khổ lắm rồi" – bà The nói.

Bà Lê Thị The tại buổi tiếp xúc (Clip Văn Châu):

Ông Lê Văn Lung (khu phố 1, phường Bình An) cho biết, trước tố cáo của người dân, UBND TP có ra thông báo cuộc đối thoại 2009, nội dung của của Chủ tịch TP đã thừa nhận khu vực chúng tôi ngoài quy hoạch nhưng không nằm ngoài ranh.

Từ đây, ông Lung nói rằng bà con yêu cầu thành lập đoàn Thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện các sai phạm tại dự án này, giải quyết đơn tố cáo theo đúng trình tự thủ tục.

{keywords}
Ông Lê Văn Lung. Ảnh Văn Châu

Xin chỉ đạo của Thủ tướng khi giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Phó chủ tịch TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho hay, việc phải xem xét lại những quyết định của lãnh đạo TP trước đây, việc làm cách đây 15 – 20 năm là thách thức rất lớn đối với lãnh đạo hiện tại.

Theo ông Huỳnh Cách Mạng, không chỉ có Thủ Thiêm, mà còn ở các dự án Khu công nghệ cao quận 9, Safari ở Củ Chi, Sing-Việt ở Bình Chánh…đều liên quan đến quyền lợi của người dân về đất đai.

{keywords}
Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp cùng Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng. Ảnh Văn Châu

Áp lực đối với lãnh đạo TP hiện tại rất lớn, nhưng chúng tôi hứa sẽ cố gắng hết mình, sẵn sàng tiếp nhận, gặp gỡ, trao đổi với bà con cô bác, nếu có gì thiếu sót sẽ tiếp thu, ghi nhận để sửa chữa.

"Chính phủ kiến tạo, liêm chính không phải nói miệng. Nếu như trong Thủ Thiêm có những mặt thiếu sót thì phải sửa chữa" – ông Huỳnh Cách Mạng chia sẻ.

Vị Phó chỉ tịch TP cũng ghi nhận 2 kiến nghị của bà con là lập đoàn thanh tra liên ngành về dự án, về đề xuất hoán đổi đất tại khu 4,3 ha, về an sinh xã hội với các hộ tạm cư, đã nhận tiền đền bù nhưng không đủ tiền mua chung cư.

"Ngày 16/6 tới đây, khi họp quốc hội xong, Bí thư thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhiên sẽ làm việc với người dân về vấn đề Thủ Thiêm" – ông Huỳnh Cách Mạng xác nhận.

Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp nói vấn đề về dự án khu đô thị Thủ Thiêm hiện đang rất được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, nên bà con cứ yên tâm.

Ông Điệp cho biết, quá trình giải quyết vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngoài những vấn đề cũ còn có nhiều vấn đề phát sinh cần tiếp tục phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

{keywords}
Người dân khiếu kiện xung quanh dự án khu đô thị Thủ Thiêm suốt nhiều năm qua. Ảnh Văn Châu

Người dân nói giải quyết vụ việc lâu là cũng đúng thôi, nhưng mong bà con chia sẻ, việc giải quyết rất khó, phức tạp vì liên quan đến hồ sơ hơn 20 năm, liên quan tới nhiều ngành nhiều cấp, do lịch sử để lại.

"Vừa qua Thủ tướng nghe và yêu cầu các bộ ngành liên quan tiếp tục làm rõ rất nhiều nội dung trong 2 chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trước đây mà các bộ ngành, TP.HCM chưa giải quyết. Nay có mốc thời gian là 15/7 phải báo cáo về cho Thủ tướng" – ông Điệp nói.

"Không chỉ có Thanh tra Chính phủ, mà còn nhiều ban ngành khác cũng vào cuộc bàn cách giải quyết. Quan điểm của Thủ tướng là phải giải quyết vụ việc một cách quyết liệt nhưng cũng thận trọng, nhìn thẳng vào sự thật, sai đâu sửa đó và sẽ đặt quyền lợi người dân lên trên hết" – vẫn lời của ông Điệp.

Người dân Thủ Thiêm bức xúc khi không được dự đối thoại

Người dân Thủ Thiêm bức xúc khi không được dự đối thoại

Nhiều người dân Thủ Thiêm khóc ngất, phản ứng khi không vào bên trong dự buổi đối thoại với Trưởng ban tiếp công dân Trung ương và lãnh đạo TP.HCM diễn ra sáng nay.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có giải pháp thoả đáng cho bà con Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có giải pháp thoả đáng cho bà con Thủ Thiêm

Bí thư Thành uỷ TP.HCM khẳng định sẽ có giải pháp xử lý thoả đáng cho bà con liên quan dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Nhiều cử tri đã uất nghẹt, không nói nên lời trong buổi tiếp xúc hơn 6 tiếng với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM hôm 9/5. 

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Người dân khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM cho biết, họ được đền bù để lấy mặt bằng xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm với giá rẻ mạt.

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Sau hơn 6 giờ, cử tri quận 2 đã có cuộc đối thoại với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM chủ yếu về vấn đề khu đô thị Thủ Thiêm.

Văn Đức