- Nhiều ngày nay, đàn voi rừng hơn 10 con liên tục về buôn Đrăng Phốk, xã Krông Na (Buôn Đôn) nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Yok Đôn tàn phá hoa màu khiến người dân sống trong tình trạng thấp thỏm, lo sợ.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân buôn Đrăng Phốk, vào tối ngày 20/8, một đàn voi rừng khoảng 10 con liên tục vào các khu rẫy mía, mì của người dân tìm thức ăn. Đàn voi đi tới đâu, hoa màu bị quần nát tới đó.

{keywords}

{keywords}

Hoa màu của người dân buôn Đrăng Phốk bị voi về quần nát, thiệt hại nặng.

Ông Y Chuôn B’krông cho biết, đã có khoảng 4 sào bắp của gia đình bị đàn voi ăn dẫm nát hoàn toàn.

“Khi phát hiện đàn voi, tôi báo với bà con trong buôn tập trung đốt lửa, khua xoong nồi tạo tiếng động để đuổi voi. Hơn 30 phút sau đàn voi mới chịu bỏ đi, kiểm tra rẫy bắp thì đã bị voi quần nát.” – Y Chuôn buồn rầu kể.

Bị xua đuổi, đàn voi di chuyển sang khu vực rẫy mía của gia đình bà Bàn Thị Xuân ở cách đó không xa. “Khoảng 7giờ sáng 21/8 tôi ra rẫy thì phát hiện mía bị đổ rạt, đi vào bên trong, tôi hoảng hồn phát hiện đàn voi khoảng 5 con voi đang ăn mía.

Tôi sợ xanh mặt, không dám kêu la mà im lặng đi ra khỏi rẫy mía về báo bà con trong buôn hỗ trợ xua đuổi. Khi voi bỏ đi, tôi kiểm tra kiểm đến hơn 2 sào mía bị voi phá nát. Rẫy mì cạnh đó còn khoảng 1 tháng nữa là thu hoạch cũng bị quần nát” - bà Xuân than thở.

Theo người dân, khi phát hiện đàn voi đã điện thoại báo cho Trạm kiểm lâm Đrăng Phốk và Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

Ông Lương Xuân Tình, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Đrăng Pốk (Vườn quốc gia Yok Đôn) cho biết, đoàn voi trên xuất hiện tại tiểu khu 425 cách đây chừng nửa tháng. Nhận thấy đàn voi có dấu hiệu tiến sát khu vực nương rẫy của dân, trạm kiểm lâm đã đã đến lán trại thông báo, tuyên truyền người dân không ở lại rẫy để tránh nguy hiểm.

Trạm cũng khuyến cáo dân không tới sát khu vực có voi, chỉ xua đuổi bằng tiếng động lớn, không sát hại voi. Ngoài ra, kiểm lâm đã báo cáo vụ việc lên cấp trên để có biện pháp xử lý nhằm vào vệ hoa màu người dân, bảo vệ đàn voi.

Trùng Dương