- Hôm nay, Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Đại hội Đảng bộ được tổ chức ngay sau khi Bộ TT&TT tổ chức Đại hội thi đua yêu nước, kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành bưu điện VN nay là ngành thông tin truyền thông.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son

Nhiệm vụ của ĐH Đảng bộ lần này là tập trung thảo luận, xây dựng và hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội, và bầu ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh chủ chốt của Đảng bộ nhiệm kỳ mới, gồm các đảng viên tiêu biểu về phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, có trí tuệ, năng lực, uy tín, tâm huyết.

"Công tác chuẩn bị nhân sự của Đại hội đã được tiến hành nghiêm túc. Đảng ủy bộ đã làm việc dân chủ,  thu thập và xử lý thông tin đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời với thái độ thẳng thắn, cầu thị, chân thành, trung thực, khách quan và nhất trí cao về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng ban chấp hành nhiệm kỳ mới để trình đại hội", Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn

Ý nghĩa lớn của Đại hội, ông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, đánh dấu bước tiến của toàn Đảng bộ, quyết tâm thực hiện đường lối Đổi mới của Đảng, đưa ngành TT&TT tiếp tục phát triển tiến lên cùng với cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ghi nhận một trong những kết quả lãnh đạo nổi bật của Đảng bộ Bộ TT&TT là hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý chuyên ngành: Đến nay, trong 5 lĩnh vực quản lý đã có luật Báo chí, luật Xuất bản, luật Bưu chính, luật Viễn thông, luật Tần số vô tuyến điện, luật Công nghệ thông tin, luật Giao dịch điện tử... Bộ đã trình QH luật An toàn thông tin và chuẩn bị trình luật Báo chí sửa đổi.

Với công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, Bộ trưởng nhấn mạnh sự chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện kỷ luật tuyên truyền đã giúp các cơ quan báo chí, xuất bản làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; các sự kiện chính trị lớn của đất nước, nhất là việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, phản bác hiệu quả những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

"Đặc biệt, chúng ta đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ quan báo chí, xuất bản vi phạm, được báo giới, nhân dân và dư luận trong xã hội đồng tình, ủng hộ", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định.

Nhưng Bộ trưởng cũng lưu ý một số báo, trang thông tin điện tử hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, để xảy ra sai phạm, chạy theo việc đưa tin giật gân, câu khách, đưa thông tin chưa được kiểm chứng hoặc không tuân theo kỷ luật đưa tin, vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí, về quảng cáo gây bức xúc trong dư luận.

"Rồi việc các thế lực thù địch vẫn tăng cường lợi dụng môi trường internet để tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta; kích động, xúi giục các phần tử cơ hội, thoái hóa chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, gây chia rẽ nội bộ", ông nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh những thách thức này cần sự tập trung và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tập thể Đảng bộ Bộ TT&TT.

Báo điện tử trở thành loại hình chủ lực

Báo cáo tại Đại hội nhận định 5 năm qua, Đảng bộ Bộ TT&TT đã tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, góp phần đưa thông tin truyền thông thành một ngành "vững về chính trị, mạnh về kinh tế; có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới; có tốc độ phát triển cao cả về quy mô, doanh thu và thị trường; có tỉ trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước lớn; được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận là một trong những ngành đi đầu trong sự nghiệp đổi mới và thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội; đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước".

Trong đó, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo để người dân trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn cơ sở pháp lý và lịch sử về chủ quyền của VN đối với quân đảo Hoàng Sa và Trường Sa; giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động có thông tin chính xác; quán triệt quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước đối với công tác bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc.        

Mục tiêu của Đảng bộ Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2015-2020 là tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh, toàn diện; phát huy sức mạnh, ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên lãnh đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đưa ngành TT&TT tiếp tục phát triển nhanh, mạnh, bền vững; góp phần xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Một trong số các chỉ tiêu chủ yếu là sắp xếp lại các cơ quan báo chí theo mô hình một cơ quan báo chí có nhiều ấn phẩm báo chí. Giảm tỉ lệ mất cân đối trong hưởng thụ các sản phẩm báo in giữa khu vực thành phố, thị xã và vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; phấn đấu đến năm 2020, các cơ quan báo chí tự chủ về tài chính và báo điện tử trở thành loại hình báo chí chủ lực của các cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Đảng bộ Bộ TT&TT cũng chủ trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật và nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ những người làm báo. Đồng thời chủ động triển khai đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 khi được Thủ tướng phê duyệt.

Trong chương trình làm việc sáng nay, Đảng bộ Bộ TT&TT đã tiến hành bầu 37 thành viên Ban chấp hành mới từ 41 nhân sự được giới thiệu. Trong danh sách giới thiệu có Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Hoàng Vĩnh Bảo, Tổng biên tập báo Bưu điện VN Võ Đăng Thiên, Tổng biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn...

Chung Hoàng