- Sáng 11/1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, cổ vật Thanh Hoa và Liên chi hội di sản văn hóa Lam Kinh đã chuyển trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh vào Vũng Chùa để dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong dịp 100 ngày mất của Người.

Chiếc trống được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ với đường kính 103 cm (tượng trương với tuổi thọ của Đại tướng), cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Người) và có trọng lượng khoảng 400 kg.

{keywords}
Các hiện vật được đưa lên khu mộ Đại tướng

Thân trống được trang trí bằng 5 hình ảnh tiêu biểu trong cuộc đời và sự nghiệp của Người: Hình ảnh nhà lưu niệm Đại tướng trên mảnh đất quê nhà, Đại tướng cùng 34 chiến sĩ tuyên truyền giải phóng quân, Chủ tịch Hồ Chí Minh trao quyền Tổng chỉ huy cho Đại tướng, hình ảnh quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng Đờ-cát và hình ảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập.

Hai khẩu Đại pháo thần công được mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam thể hiện quân uy ngày Đại tướng giữ ngôi Tướng lệnh.

Mỗi khẩu nặng gần 200 kg, trên thân khắc hoa văn thời Trần và hoa sen.

Thân súng dài 103 cm tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng, chu vi nòng súng thần công  rộng 48 cm, nhắc đến năm 1948 Người được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng.

Đôi kiếm lệnh có chuôi kiếm được đúc hình ảnh hai Mẹ Việt Nam Anh hùng đã che chở hai chiến sĩ thời kỳ chống Pháp và thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Buổi lễ bàn giao trống, súng thần công và kiếm lệnh diễn ra trong không khí linh thiêng, tưởng nhớ về công lao to lớn của vị Đại tướng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam - người đã góp phần làm rạng danh những trang sử vàng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Tất cả các hiện vật đều được đúc theo phương pháp thủ công, truyền thống.

Cũng trong sáng nay, khu lăng mộ sẽ tạm ngừng việc đón tiếp khách đến viếng, từ 14h chiều cùng ngày, việc đón tiếp khách sẽ được đón tiếp trở lại bình thường.

Một số hình ảnh PV VietNamNet ghi lại:

{keywords}

{keywords}
Các hiện vật được cẩn thận đưa ra khỏi xe

{keywords}

 Cận cảnh chiếc trống đồng

{keywords}

Ông Võ Điện Biên thay mặt gia đình nhận các hiện vật


{keywords}

Các hiện vật trước khu mộ Đại tướng

{keywords}

Mộ Đại tướng dịp lễ 100 ngày

{keywords}
Những đoàn người đầu tiên đến viếng Đại tướng trong dịp lễ 100 ngày

Hải Sâm