- Ban ngày thì nằm im còn ban đêm lại hoạt động tấp nập là cách mà xe quá tải, xe cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng (VLXD) ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang "áp dụng" để tránh né lực lượng chức năng.

Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải

Kể từ khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm, xử lý xe tải ở "điểm nóng" huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì hàng loạt xe Hyundai, Howo 3 chân, 4 chân chuyên chở vật liệu xây dựng (VLXD) bỗng dưng… "mất tích" một cách khó hiểu.

PV VietNamNet đã theo sát những chuyến xe quá tải suốt đêm. Và tuyệt nhiên, về đêm, những chiếc xe này lại chạy như chỗ không người. Không thấy bất kỳ một cơ quan chức năng nào xử lý.

“Ngủ ngày cày đêm”

Kể từ khi lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) - nơi được xem "lãnh địa" của xe quá tải thì một điều lạ là các tuyến đường trọng điểm của huyện này như QL 12C, QL 1A, QL 1B lại rất yên bình.

{keywords}

Ban ngày, những chiếc xe Howo (còn gọi là Hổ Vồ) tranh thủ "nghỉ sức".

{keywords}

{keywords}

Để về đêm hoạt động hết công suất.

Hàng chục chiếc xe Hổ vồ, Dongfeng, Hyundai 3 chân, 4 chân lại "ngủ đông" trong các gara ô tô, cây xăng dầu, bãi đất trống ven đường.

Tưởng chừng như lượng xe quá tải đã giảm hẳn. Tuy nhiên, sau nhiều ngày tìm hiểu, PV VietNamNet thật sự bất ngờ bởi quy luật đằng sau sự "im ắng" đáng ngờ này.

Ban ngày xe tải "ngủ đông" còn về đêm mới là thời điểm ưa thích để hàng loạt xe quá tải tung hoành.

Khoảng 18h ngày 20/10, hàng trăm chiếc xe tải từ trong các gara, bãi đất trống, cây xăng bắt đầu "rục rịch" rời chỗ "ẩn nấp" và tràn ra trục đường chính.

Trời nhá nhem nhưng hàng chục chiếc xe tải nối dài, lao vun vút trên đường. Người tham gia giao thông thì chỉ biết lắc đầu ngao ngán, dạt sang hai bên, nhường đường cho những "ông vua" đường phố. Tiếng xe gầm rú xé toang màn đêm tĩnh mịch.

Điểm đến của những chiếc xe này chính là các mỏ VLXD. Mỏ đá nào cũng tập nập máy móc hoạt động, tiếng ồn vang cả một vùng.

Sôi động nhất phải kể đến các mỏ đá Quân Khu 4, mỏ đá Cơn Tria, Khe Dàn hay mỏ đá Hoành Sơn…

{keywords}

{keywords}

Những chiếc xe chất đầy VLXD lại được che chắn sơ sài

Sau khi "ăn hàng" từ mỏ đá Hoành Sơn, chiếc xe tải mang BKS 38C - 032.32 chất đầy đá dăm phóng bạt mạng trên QL1B, bụi bay mù mịt cả đoạn đường dài.

Tới ngã ba, nơi giao nhau với đoạn đường thuộc xã Kỳ Liên, chiếc xe ì ạch chuyển hướng về QL1A rồi "thẳng tiến" về ngã ba Kỳ Liên. Điểm cuối của chuyến hàng là công trường Formosa.

Chúng tôi tiếp tục theo chân một chiếc Hổ vồ 3 chân lấm lem bùn đất vừa rời mỏ đá Quân khu 4. Chiếc xe lao dọc theo QL12C và cũng theo hướng QL1A rồi xả hàng tại Formosa.

Vắng bóng lực lượng chức năng

Trên suốt chặng đường, bắt gặp rất nhiều các xe tải khác có dấu hiệu cơi nới thành bệ, thùng xe chất đầy VLXD, che chắn sơ sài băng băng trên đường.

Trời càng về khuya, lượng người tham gia giao thông ít đi, lại càng thuận lợi để cho xe Hổ vồ, Dongfeng hoạt động hết công suất. Từng đoàn xe nối đuôi nhau rầm rập "giày xéo" các tuyến đường. Cảnh mà ban ngày không hề thấy.

{keywords}

{keywords}

Không hề thấy cơ quan chức năng nào xử lý

Nửa đêm, khi hầu hết các gia đình đã chìm vào giấc ngủ thì ngã ba Kỳ Liên cũng như cổng công trường Formosa vẫn nhộn nhịp xe làm thủ tục ra vào.

Tiếng máy xe, tiếng người nói, tiếng còi của gác cổng trộn lẫn vào nhau. Mọi việc diễn ra rất mau lẹ, như để "bù" lại cho ban ngày không có đá cho các công trình.

Khoảng 1h30 ngày 21/10, các quán ăn khuya ven QL1A lại đông nghịt và khách hàng không ai khác chính là các lái xe.

Lân la làm quen với 1 tài xế điều khiển chiếc xe Hổ vồ 4 chân mang BKS 90C - 01..., chúng tôi biết được, anh này lái xe cho công ty CP xây dựng Đại Phúc - là chủ đầu tư khai thác mỏ đá Cơn Tria (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh).

Khi được hỏi về lý do vì sao lại chạy vào ban đêm, anh này cho biết, ban ngày có thanh tra và CSGT làm việc nên không thể đi vì xe cơi nới thùng, ban đêm lực lượng chức năng nghỉ thì chạy thế nào cũng được, không sợ bị xử lý.

{keywords}
Một lái xe tranh thủ vào ăn khuya khi chạy xe cả đêm

Khoảng 1 tháng nay, xe tải chỉ chạy vào buổi đêm. Mỗi đêm cũng chạy được 3 - 4 chuyến, lấy hàng từ mỏ đá Cơn Tria rồi đến cảng Sơn Dương đổ hàng. Ban ngày không chạy nên ban đêm phải gắng chở thêm mới đủ khối lượng - tài xế nói.

Một chủ quán ăn đêm (khu phố Hưng Lợi, thị trấn Kỳ Anh) cũng tiết lộ, trong mấy tuần trở lại đây, vì có lực lượng chức năng làm việc nên thời gian hoạt động của cánh tài xế chủ yếu vào ban đêm, khoảng chừng 18h ngày hôm nay tới 5h sáng hôm sau.

Theo quan sát của PV, đoạn đường từ mỏ đá Hoành Sơn, mỏ đá Cơn Tria…về Formosa hay cảng Sơn Dương có chiều dài chừng 30 - 40 km, lượng xe tải chuyên chở VLXD chạy rầm rập nhưng chẳng thấy bất kỳ bóng dáng lực lượng chức năng làm việc, dù lúc đó, chỉ mới 19h.

Có một vị cán bộ trạm cân lưu động tỉnh Hà Tĩnh đã từng khẳng định với PV, hiện nay trong Kỳ Anh, ngoài trạm cân trọng tải đặt tại xã Kỳ Nam, còn có một tổ công tác tuần lưu kiểm tra, xử lý xe quá tải, xe cơi nới trên các tuyến đường. Ngoài ra còn 1 đội trực chiến, tất cả các tổ đều làm việc 24/24h.

Thế nhưng, có lẽ các tổ công tác này chỉ làm việc vào ban ngày, còn ban đêm "nhường" chỗ cho xe quá tải, xe cơi nới thành thùng hoạt động?! Phải chăng việc “ngủ ngày chạy đêm” đã được “bật đèn xanh?”

Văn Đức - Duy Tuấn

(còn nữa)

"Lãnh địa' của hàng trăm chuyến xe quá tải

Theo ghi nhận của nhóm PV, tại tuyến đường bê tông mới trên địa bàn xã Gia Thanh, mỗi ngày có đến hàng trăm xe quá tải lưu thông qua đây.