- Cú đạp nhầm chân ga xe băng chuyền, đâm vào máy bay China Airlines hôm 27/8 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ước tính thiệt hại lên tới 1 triệu USD. Lỗi dẫn đến sự cố được xác định là do lái xe băng chuyền, tuy nhiên với mức độ thiệt hại ước tính khá lớn như vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không VN, ông Lại Xuân Thanh cho biết, người gây ra thiệt hại ở đây được xác định là do lái xe Trương Văn Toản, và đơn vị quản lý lái xe Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS), bên bị hại là China Airlines.

{keywords}

Cục trưởng Cục Hàng không nói rõ, về nguyên tắc, TIAGS sẽ phải bỏ tiền ra bồi thường cho China Airlines, mức bồi thường là bao nhiêu và hình thức bồi thường như thế nào là do 2 bên làm việc, thỏa thuận với nhau.

Riêng đối với lái xe Toản, trách nhiệm của lái xe này được căn cứ theo hợp đồng lao động và các quy chế làm việc của TIAGS.

Đặt ra câu hỏi cá nhân gây ra sự cố, nhưng đơn vị phải bỏ tiền ra bồi thường và gánh chịu hậu quả, vậy điều này có công bằng? Ông Lại Xuân Thanh cho rằng, đó là việc nội bộ của TIAGS với nhân viên của mình, TIAGS có ràng buộc được trách nhiệm tài chính với lái xe Toản hay không, TIAGS đuổi việc hoặc đưa ra hình thức xử lý kỷ luật như thế nào… Tất cả đều có trong quy định và hợp đồng lao động, là việc nội bộ của TIAGS.

Tuy vậy, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay, hiện nay hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không đều mua bảo hiểm, vì vậy thường khi các sự cố xảy ra thì thiệt hại đều được bảo hiểm hàng không chi trả, với trường hợp này nếu TIAGS và China Airlines đã mua bảo hiểm hàng không thì là điều may mắn đối với họ.

Sự cố xe băng chuyền đâm vào máy bay China Airlines gây thiệt hại có thể nhìn thấy trước mắt là chiếc Airbus 330 bị hư hỏng, chuyến bay CI782 đi Đài Bắc phải hủy bỏ.

Việc này đồng nghĩa 300 hành khách phải xuống máy bay trước giờ khởi hành và được đưa đến khách sạn để chờ một chuyến bay mới trong vòng 15h đồng hồ và phần đông khách bay quá cảnh Đài Loan nên hành trình bay tiếp theo bị thay đổi.

Trong khi chiếc Airbus 330 bị đâm va phải dừng khai thác và nằm lại Tân Sơn Nhất ít nhất trong 3 ngày để sửa chữa thì China Airlines đã phải điều máy bay Feery từ Đài Loan sang Việt Nam để thay thế, cùng với một tổ chuyên gia kỹ thuật… Ước tính thiệt hại bằng tiền có thể lên tới khoảng 1 triệu USD.

  • Vũ Điệp