Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Hải Minh, Chủ tịch UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết thông tin trên.

Đồng thời, UBND TP Huế cũng đã có thông báo ban đầu gửi đến các cơ quan báo chí liên quan đến một số nội dung kết luận số 355/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

{keywords}
Thanh tra Chính phủ xác định, việc giao lô đất 2 mặt tiền cho cựu Bí thư Thành ủy Huế mà không qua đấu gia là vi phạm.

“Liên quan đến nội dung kết luận giao đất không qua đấu giá cho ông Huỳnh Cư - cựu Bí thư Thành ủy Huế, dự kiến trong tuần sau UBND TP Huế sẽ mời ông Cư đến trao đổi, làm việc”, ông Minh cho biết.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận 355, trong đó có việc giao đất không thông qua đấu giá cho hộ ông Huỳnh Cư - cựu Bí thư Thành ủy Huế (nhiệm kỳ 2015 - 2020) tại lô đất số A7 - Khu đất xen ghép Tổ 13, (Khu vực 5, phường An Đông, TP Huế).

UBND TP Huế cho biết, ngày 15/5/2017, ông Huỳnh Cư có đơn xin giao đất làm nhà ở.

Ông Huỳnh Cư được Tỉnh ủy TT-Huế điều động từ Bí thư Huyện ủy Phú Vang đến công tác tại Thành ủy Huế theo quyết định kí ngày 22/5/2015 và chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Huế.

Tiếp đó, ông Huỳnh Cư được bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Huế. Thời điểm đó, ông Cư vẫn sinh sống tại ngôi nhà của bố mẹ vợ có địa chỉ số 8 Vân Dương, phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế).

“Lúc này, nhiệm vụ chính trị của Thành phố quá lớn, lại phức tạp về an ninh trật tự, đòi hỏi người đứng đầu phải thường xuyên có mặt để lãnh đạo, nhưng do nhà quá xa không thuận lợi cho công tác”, UBND TP Huế cho hay.

Theo thông cáo của UBND TP Huế, qua các kết quả xác minh tại thời điểm đó, xác định ông Huỳnh Cư chưa có nhà ở tại địa phương, từ trước đến nay chưa được hưởng chế độ chính sách giao đất.

Hội đồng xét giao đất đã làm việc cụ thể và xác định: Về đối tượng được giao đất, theo quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 118, Luật Đất đai năm 2013 quy định về các trường hợp giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, trong đó có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ quy định này, ông Huỳnh Cư là đối tượng đủ điều kiện được giao đất ở. Về thẩm quyền giao đất, căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 59, Luật Đất đai năm 2013, việc giao đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Vị trí giao đất, các đơn vị thống nhất đề xuất lô A7, diện tích 195.2m2 tại khu quy hoạch xen ghép Tổ 13 (Khu vực 5, phường An Đông).

“Thanh tra Chính phủ đã có kết luận số 355 ngày 4/3/2021, theo đó yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TP kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất theo quy định đối với lô đất A7 có diện tích 195,2m2 tại phường An Đông mà UBND TP Huế đã giao cho ông Huỳnh Cư để truy thu về ngân sách nhà nước và kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc giao đất và tính tiền sử dụng đất đối với lô đất trên”, UBND TP Huế cho biết.

Ngày 26/3, UBND tỉnh TT-Huế có thông báo về kết luận của ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo triển khai thực hiện kết luận 355.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên; đồng thời, để khắc phục, sửa chữa các tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Chính phủ nêu ra tại kết luận; UBND TP Huế đã ban hành kế hoạch khắc phục. Theo đó, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT, Phòng Tài chính Kế hoạch TP và các đơn vị liên quan kiểm tra lại, xác định đúng, đủ số tiền sử dụng đất theo quy định.

“Hiện các đơn vị đang triển khai thực hiện, UBND TP sẽ cung cấp thông tin tiếp theo cho các cơ quan báo chí”, UBND TP Huế cho hay.

Quang Thành

Cựu Bí thư Thành ủy Huế được giao đất hai mặt tiền không qua đấu giá

Cựu Bí thư Thành ủy Huế được giao đất hai mặt tiền không qua đấu giá

Một lô đất gần 200m2 hai mặt tiền giao cho cựu Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư không qua đấu giá, được xác định vi phạm Luật đất đai năm 2013.