Những con đường mang tên khó hiểu, với những ký tự đặc biệt như SP1, CD1, LS1… ở khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) khiến những người đi ngang qua không khỏi thắc mắc.

“Chúng tôi không hề hay biết chuyện đặt tên đường phố như vậy. Họ tự ý làm và phường không hề biết gì”, ông Lai Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (Cầu Giấy), bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL phối hợp Sở GTVT, UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý việc này.

{keywords}

Con đường mang tên LS5 ở khu đô thị Nam Trung Yên - quận Cầu Giấy - Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết, ngay sau khi thành phố chỉ đạo, Sở đã có công văn gửi Sở GTVT, UBND quận Cầu Giấy, bởi đây mới là những cơ quan phải chịu trách nhiệm chính.

“Trong trường hợp địa phương có nhu cầu đặt tên đường phố, phải phối hợp Sở GTVT, có văn bản đề nghị, trên cơ sở đó, thành phố mới xem xét theo đúng quy trình”, ông Tiến nói.

Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, nói rằng, đấy là việc làm dưới địa phương, HĐND thành phố không có chủ trương, không hay biết việc này. Tuy nhiên, thành phố đã có chỉ đạo Sở VH-TT&DL vào cuộc làm rõ sự việc. Quy trình đặt tên đường phố rất chặt chẽ, không được tùy tiện.

“Trước hết, UBND địa phương từ cấp xã, phường phải thảo luận, có ý kiến để trình cấp có thẩm quyền. Theo quy định, phải qua một hội đồng thẩm định mà Sở VH-TT&DL là một đơn vị chuyên môn để nghiên cứu, thẩm tra.

Sau đó, các phương án mới trình UBND thành phố xem xét, trình HĐND thành phố phê duyệt. Tên đường phố phải dễ hiểu, có ý nghĩa và mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa nhất định, nhất là đường phố ở Thủ đô”, ông Hoạt nhấn mạnh.

Đã tháo dỡ toàn bộ

Ông Lai Mạnh Tiến cho biết, đơn vị cắm biển tên đường phố kỳ quặc là Cty TNHH Hà Thành. Cty này nói rằng, thực hiện theo yêu cầu của Ban Duy tu hạ tầng - Sở GTVT Hà Nội về cắm biển vì dự án đang thực hiện.

“Tôi nghĩ chính quyền địa phương sẽ không làm việc này. Nhưng để rõ trách nhiệm, và để chấn chỉnh những việc như vậy sau này, cơ quan chức năng và địa phương phải vào cuộc, làm rõ để báo cáo thành phố” .

(Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội)

“Khi chúng tôi hỏi thì Cty này cho biết phía Ban Duy tu đã đến lấy lại toàn bộ văn bản giấy tờ liên quan đến việc cắm biển”, ông Tiến nói.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nói rằng thông tin việc cắm biển do đơn vị thuộc Sở thực hiện là không chính xác.

“Tôi khẳng định, đơn vị của Sở không làm việc này. Đây là dự án chưa bàn giao và chưa thuộc quản lý của Sở, nên chúng tôi không thể tự cắm biển.

Việc cắm biển tên đường phố phải thực hiện đúng quy trình, thống nhất với Sở VH-TT&DL, do HĐND thành phố quyết định”, ông Hùng nói.

Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, dù bất kể là đơn vị nào thực hiện, phường cũng sẽ chỉ đạo kiên quyết xử lý, dỡ bỏ biển tên đường phố không đúng quy định.

“Chúng tôi đã cho lực lượng chức năng xuống và đã phá dỡ toàn bộ các biển đó đi. Phía Cty Hà Thành không có phản ứng gì”, ông Tiến nói.

(Theo Tiền phong)