- Trưa 11/4, 5 trong số 10 nạn nhân bị bỏng trong vụ nổ bình gas tại Bình Dương vào ngày 7/4 đang điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt khoa Bỏng bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã được chuyển ra phòng bệnh. Số còn lại vẫn tiếp tục được theo dõi và cách ly.

 

Có nạn nhân mang thai 3 tháng
  
Trả lời PV VietNamNet, bác sĩ Trần Đoàn Đạo, Trưởng khoa bỏng và tạo hình cho biết, sau 4 ngày tích cực điều trị và chăm sóc đến nay cả 10 người đều có biểu hiện sinh hiệu tạm ổn. Tuy nhiên có 4 trường hợp được dự kiến rất nặng bởi vùng bỏng khá rộng và sâu. Hiện tại chưa thể có kết luận chính thức về những trường hợp này.
  
Bên ngoài khoa Bỏng, thân nhân của 10 nạn nhân, nhất là những người còn trong phòng cách ly vẫn thấp thỏm đợi chờ những tín hiệu lạc quan nhất; họ mong cho người thân sớn vượt qua được giai đoạn hiểm nguy.
Thân nhân ngồi đợi tin trước khoa Bỏng
Những người thân của nạn nhân là vợ, chồng, cha mẹ đã bỏ hết công việc mưu sinh hàng ngày để đến đây theo dõi và đáp ứng những yêu cầu của bệnh viện.
  
Anh Nguyễn Đức Hòa, chồng chị Lê Thị Mai Hương – người phụ nữ không ở trong khu vực phòng trọ nhưng khi nghe tin cháy đã ôm bình chữa cháy đến cứu và chẳng may gặp nạn – nói trong nước mắt : “Vợ tôi bị khá nặng hiện vẫn chưa ra khỏi phòng cách ly. Mấy ngày hôm nay ở trong bệnh viện theo dõi tình trạng của nhà tôi, mỗi ngày đứa con gái duy nhất mới lên 5 gọi điện hàng chục lần hỏi thăm sức khỏe của mẹ. Nó đòi lên thăm, nhưng có lẽ  tôi không dám cho con nhìn hình ảnh mẹ nó quấn băng trắng khắp người như vậy. Nếu nhìn thấy, hình ảnh đó sẽ ám ảnh suốt đời con tôi”.
  
Ở một góc khuất, bà Nguyễn Thị Hương đăm chiêu buồn bã. Vợ chồng con gái bà, chị Phan Thị Mai Hậu, anh Lê Minh Việt vẫn còn trong phòng chăm sóc đặc biệt. Bà trải lòng trong tiếng nấc: “Cả hai vợ chồng đều bị bỏng nặng. Nhưng đáng lo nhất là cái bào thai 3 tháng trong bụng con gái tôi liệu có giữ được không. 4 ngày rồi, tôi cứ nơm nớp lo sợ”.
  
Tai họa ập đến khu nhà trọ đã làm cho 10 gia đình trong phút chốc lâm vào cảnh khốn cùng. Họ là những công nhân lao động nhập cư từ các tỉnh phía Bắc, miền Tây tụ hội về đây tìm kiếm công việc để mưu sinh. Thu nhập bấp bênh, khi xảy ra sự cố, nhiều người không biết xoay sở ra sao.  
  
Trường hợp chị Trương Thị Kim Ngọc, trong buổi chiều 7/4 theo xe cấp cứu đưa chồng là anh Đỗ Văn Thành nhập viện trong túi chỉ còn 200.000đ. Chị cho biết, hầu hết người nhà nạn nhân không ai có được đến 500.000đ. Khi bệnh viện yêu cầu đóng tạm ứng 2 triệu đồng, tất cả đều ngơ ngác. Cũng may, bệnh viện linh động giải quyết, ai có bao nhiêu đóng bấy nhiêu. Sau đó họ đi vay mượn trả tiếp…
  
Cảm kích trước những tấm lòng nhân ái
  
Chiều ngày 9/4, UBND thị xã Thuận An và phường An Phú đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm hỏi, hỗ trợ mỗi gia đình có người bị nạn 3 triệu đồng. Riêng trường hợp tử vong là chị Nguyễn Thị Tám được hỗ trợ 4,5 triệu đồng.
 Ám ảnh kinh hoàng sau vụ nổ bình ga còn trong tâm trí của bệnh nhân và người nhà của họ  
Có được số tiền hỗ trợ này, mọi người như phấn chấn hẳn lên. Bà Lý Tuyết Bình, mẹ nạn nhân Lê Thị Mai Hương cho biết sau khi báo chí đăng tải thông tin, nhiều nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ đã đến tận khoa Bỏng để thăm các gia đình đồng thời trợ giúp một số hiện vật và hiện kim đáng kể. Nhờ có số tiền này, mỗi gia đình mua được 3 đơn vị máu để tiếp cho thân nhân, đóng thêm viện phí và chi dùng hàng ngày trong điều kiện hết sức dè xẻn.
  
Không một ai lưu lại danh tánh. Họ đến rồi họ đi. Làm từ thiện chỉ cốt giúp được những hoàn cảnh nghiệt ngã vơi đi những khó khăn. Bà Lý Tuyết Bình đại diện các gia đình có người bị nạn nhờ VietNamNet chuyển đến những nhà hảo tâm lời tri ân sâu xa nhất. Bà nói: “Trong lúc gần như tuyệt vọng, những món tiền món quà đã khiến chúng tôi như hồi sinh. Khó có thể nói bằng lời để cám ơn những người đã giúp đỡ mình” . . .
  
Tương lai phía trước còn rất dài, bởi ai cũng hiểu muốn chữa khỏi bỏng cần rất nhiều thời gian và tiền bạc. Hơn lúc nào hết, 10 gia đình không may này hiện rất cần đến sự trợ giúp, lòng nhân ái của mọi người.
Chiều 9/4, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án vi phạm các quy định về an toàn PCCC nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm những người liên quan vụ cháy nổ khí gas làm 11 người thương vong vào chiều 7/4. 

  Trần Chánh Nghĩa