- Công an đã mở niêm phong trao trả 559 lượng vàng nhưng vẫn còn giữ hơn 14 ngàn USD của tiệm vàng Hoàng Mai. Dư luận đặt vấn đề, công an lạm quyền khi xâm phạm vào tài sản cá nhân?

Tháo niêm phong tang vật…1 triệu USD

Liên quan đến vụ “Khám xét tiệm vàng, tạm giữ 559 lượng vàng ở TP.HCM” xảy ra ngày 24/4 ở tiệm vàng Hoàng Mai (số 384 đường Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) như VietNamNet đã thông tin.

Diễn biến mới, chiều 26/4 đội cảnh sát kinh tế, công an Q.Bình Thạnh đã mở niêm phong, giao trả 559 lượng vàng cho chủ tiệm vàng Hoàng Mai, là bà Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1964).

{keywords}

Được biết tổng số vàng trên có giá trị 1 triệu USD, được xác định là tài sản cá nhân của bà Mai.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan công an vẫn chưa giao trả 1 số tang vật khác đã thu giữ của tiệm vàng cũng như cá nhân bà Mai gồm: hơn 14.620 USD và hệ thống camera an ninh của tiệm vàng…

Theo diễn biến vụ việc, trưa 24/4 có 1 người đàn ông vào tiệm vàng Hoàng Mai nói muốn bán 100 USD. Ngay sau đó, khoảng 20 người mặc sắc phục công an lẫn thường phục ập vào tiệm vàng Hoàng Mai, thông báo rằng tiệm vàng mua bán ngoại tệ trái phép nên tiến hành kiểm tra, khám xét.

Căn cứ để lực lượng này thi hành công vụ là quyết định do bà Nguyễn Thị Thu Hà – chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh, ký ngày 23/4 về việc “khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở”.

{keywords}

Việc lục soát 6 tầng là tiệm vàng Hoàng Mai tiến hành suốt gần 9h, đến 21h30 đêm 24/4. Sau đó, công an lập biên bản thu giữ hơn 14.620 USD, hệ thống camera an ninh…đưa về trụ sở.

Công an có niêm phong số vàng, gồm 559 lượng, chứa trong 3 tủ đặt tại tầng trệt của tiệm vàng. Cũng chính số vàng này, ban đầu công an đòi thu giữ, do bà Mai và nhân viên phản ứng quyết liệt nên công an chỉ thực hiện niêm phong tại chỗ.

Tiếp sau đó, công an có mời bà Mai về trụ sở đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, công an Q.Bình Thạnh làm việc đến 23h đêm. Chưa đầy 30 phút sau, cảnh sát kinh tế tiếp tục đến tiệm vàng Hoàng Mai để làm việc kéo dài đến 4h sáng 25/4.

Chính vì “sốc” trước việc cơ sở kinh doanh bị khám xét và làm việc với cơ quan căng thẳng, mệt mỏi, ngày 25/4, sức khỏe bà Mai bị suy kiệt, nhập viện điều trị…

Ngày 26/4, bà Mai có uỷ quyền cho luật sư, thay mặt bà để làm việc với cơ quan công an.

Công an lạm quyền xâm phạm tài sản cá nhân?

Trong biên bản khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trước khi ký tên, bà Mai ghi rõ bên dưới “Tôi không vi phạm pháp luật. Không có bằng chứng tôi vi phạm pháp luật. Khám xét nhà là sai”.

{keywords}

Đáng nói, việc điều tra tiệm vàng Hoàng Mai có vi phạm hành chính trong việc thu mua ngoại tệ trái phép hay không, đến nay công an Q.Bình Thạnh chưa chính thức lên tiếng? Nhưng dư luận ít nhiều đặt vấn đề: có hay không việc công an có dấu hiệu lạm quyền khi khám xét, niêm phong, xâm phạm vào tài sản cá nhân của công dân, cụ thể của bà Nguyễn Thị Thanh Mai ?

Số vàng bị niêm phong là 559 lượng, chứa trong 3 tủ đặt tại tầng trệt tiệm vàng Hoàng Mai được chủ tiệm vàng trưng ra chứng cứ xác nhận là tài sản của cá nhân, không phải là tài sản của tiệm vàng, thuộc công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai.

Điều này thể hiển rõ trong “biên bản thoả thuận kiêm hợp đồng” ký ngày 1/1/2013 - bên A là bà Nguyễn Thị Thanh Mai, và bên B là công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai do bà Nguyễn Thị Thanh Mai (giám đốc) làm đại diện, ít nhiều thể hiện điều này. Nội dung văn bản cho biết, công ty Hoàng Mai do bà Mai làm đại diện xác nhận lượng vàng, ngoại tệ chứa trong 3 tủ trên là tài sản riêng, cá nhân của bà Mai.

Về việc có hay không hành vi mua bán 100 USD ở tiệm vàng Hoàng Mai đến nay vẫn chưa thể khẳng định. Chỉ biết danh tính người bán 100 USD vẫn là “bí ẩn”, chưa xuất hiện trong bất kỳ biên bản nào của cảnh sát kinh tế xác lập với phía tiệm vàng Hoàng Mai.

P.V VietNamNet đã đặt câu hỏi có hay không việc lạm quyền trong thi hành công vụ với một lãnh đạo của công an Q.Bình Thạnh, tuy nhiên vị này từ chối trả lời, chỉ cho biết vụ việc đang trong quá trình làm rõ.

Đàm Đệ