- “Nếu áp dụng chế độ hợp lý, thay thế cho các thành phần có nguồn gốc động vật, đậu nành có thể góp phần vào việc phòng ngừa các bệnh mãn tính không lây. Đặc biệt đậu nành không ảnh hưởng tới sức khỏe nam giới như mọi người vẫn lầm tưởng”…

Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh Dưỡng TP.HCM cho biết, đã có những chia sẻ tại Hội thảo khoa học Quốc tế - Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới vừa diễn ra tại TP.HCM mới đây.

{keywords}

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp tại buổi hội thảo.

Theo đó, chủ đề đậu nành không ảnh hưởng tới sức khỏe của nam giới như mọi người lầm tưởng được các chuyên gia bàn luận sôi nổi.

Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết: “Đậu nành là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất đạm, Isoflavones, chất béo chưa bão hòa, các vitamin, khoáng chất, carbohydrate phức hợp và chất xơ. Nếu áp dụng chế độ hợp lý, thay thế cho các thành phần có nguồn gốc động vật, đậu nành có thể góp phần vào việc phòng ngừa các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường, ung thư, chống lão hóa…Thực phẩm này không có hại với sức khỏe nam giới như lời truyền miệng.”

Tiến sĩ bác sĩ Chisato Nagata, Khoa Dịch Tễ và Y tế Dự phòng, Đại học Y Khoa Gifu, Nhật Bản chia sẻ về hai nghiên cứu liên quan đến tác động của đậu nành lên nồng độ hormone sinh sản ở nam giới Nhật Bản với thiết kế nghiên cứu ngẫu nhiên, có nhóm chứng.

Sữa đậu nành (400 ml/ngày) được dùng can thiệp suốt 8 tuần trong nghiên cứu không thấy có ảnh hưởng gì lên nồng độ estradiol và testosterone trong máu.

Trong một nghiên cứu khác, lượng dùng 20g/ngày đạm đậu nành phân lập trong 4 tuần không ảnh hưởng đến nồng độ testosterone. Một nghiên cứu nữa cũng cho thấy nồng độ testosterone ở nam giới Nhật Bản cũng tương tự như nam giới Hoa Kỳ. Nhìn chung, không hề có bất kỳ bằng chứng gì về tác dụng phụ của đậu nành đối với sức khỏe sinh sản ở nam giới Nhật Bản.

Một nghiên cứu cắt ngang cũng cho thấy tiêu thụ đậu nành không hề liên quan đến việc chưa có con.

Không những thế, một phân tích các nghiên cứu dịch tễ học Châu Á phát hiện mức tiêu thụ đậu nành cao giúp giảm đến 48% nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến.

“Các dữ liệu lâm sàng cho thấy các quan ngại đó là vô căn cứ. Đậu nành không làm ảnh hưởng đến nồng độ estrogen hay testosterone ở nam giới và cũng không làm ảnh hưởng đến tinh trùng hay tinh dịch”, đó là khẳng định của Tiến sĩ Mark Messina, Đại học Loma Linda, California (Hoa Kỳ).

Thanh Huyền