- Không những vượt quyền Chính phủ để cho DN nước ngoài thuê đất thời hạn 70 năm, Hà Tĩnh còn tiến hành chỉ định thầu một số dự án khá quan trọng, vi phạm Luật đấu thầu. Điều này đã được TTCP chỉ rõ trong bản kết luận vừa được công bố.

Một trong những dự án có tầm vóc quan trọng đặc biệt với Khu Kinh tế Vũng Áng là dự án Xây dựng hệ thống cấp nước với tổng mức đầu tư 4.415,38 tỷ đồng.

Đây là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư. Dự án này bao gồm các hạng mục quan trọng: Hồ chứa nước Rào Trổ; đập dâng Lạc Tiến và hệ thống Tuy nen, kênh dẫn chuyển nước từ hồ Rào Trổ sang hồ Thượng song Trí….

{keywords}

Đập dâng Lạc Tiến- một trong những hạng mục quan trọng của dự án Xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng - Ảnh: Duy Tuấn

Trước năm 2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Công ty cổ phần kinh doanh nước Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với nguồn vốn xã hội hóa. Công ty đã triển khai thực hiện dự án với giá trị khối lượng ước đạt 33,45 tỷ đồng.

Vì thực hiện dự án chậm tiến độ nên UBND tỉnh Hà Tĩnh buộc phải “thay ngựa giữa dòng”, chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với Công ty này.

Để tiếp tục triển khai dự án theo đúng tiến độ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (gọi tắt là Công ty Hoành Sơn) lập hồ sơ, thủ tục để triển khai dự án.

Điều đáng nói, Công ty Hoành Sơn là cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (92%).

Theo Kết luận của TTCP, trước khi tiến hành triển khai dự án Xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu Kinh tế Vũng Áng, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến tại văn bản số 8458/VPCP-KHTH truyền đạt nội dung: Giao UBND tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn Doanh nghiệp thực hiện dự án theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng.

Xác định tầm quan trọng của dự án này, nên tại văn bản số 13609/BTC-ĐT, Bộ Tài chính đã khuyến cáo: “Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, UBND tỉnh cần lựa chọ Doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính, kỹ thuật để thực hiện dự án".

Ngày 30/1/2013, tại văn bản số 49/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ, ngành và tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra năng lực (cả về chuyên môn và tài chính), kinh nghiệm quản lý, thực hiện dự án của chủ đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét và chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.

Theo như kết luận của TTCP, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã chỉ định thầu các gói thầu tư vấn và xây dựng. Trong khi đó, theo quy định của Luật đấu thầu 2005, thì những dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên cho mục tiêu đầu tư phát triển phải thực hiện đấu thầu.

Việc Chủ đầu tư chỉ định thầu là vi phạm Luật đấu thầu. Về vấn đề này, ngày 30/7/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến tại văn bản số 271/TB-VPCP với nội dung: “Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc chỉ định thầu thực hiện dự án để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm cấp đủ nước cho các dự án trọng điểm trong KTT Vũng Áng”.

Liên quan đến dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng, bản kết luận của TTCP đã chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng của tập thể và cá nhân liên quan trong quá trình triển khai dự án.

Cụ thể: Công ty cổ phần và Phát triển Vũng Áng quyết định phê duyệt dự án khi chưa xác định được nguồn vốn đầu tư là không đúng quy định, vi phạm Luật xây dựng; UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không chuyên ngành, chưa có kinh nghiệm trong khi dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, có tính chất đa mục tiêu, gồm nhiều hạng mục phức tạp, thi công trên địa bàn trải rộng, thời tiết khắc nghiệt.

Bản Kết luận cũng chỉ rõ: Khi chưa xác định được phần vốn nhà nước trong tổng mức đầu tư đã phê duyệt và cơ chế quản lý phần vốn nhà nước hỗ trợ nhưng Chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó có cả nhà thầu là cổ đông của chủ đầu tư) khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là vi phạm các quy định của Luật ngân sách Nhà nước, Luật Đấu thầu, Luật xây dựng.

“Trình tự, thủ tục chọn chủ đầu tư dự án không tuân thủ theo quy định (trước khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo), thể hiện sự “tiền trảm hậu tấu”, nóng vội, chủ quan, duy ý chí. Việc chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án cấp nước của Công ty Cổ phần kinh doanh nước Hà Tĩnh đến thời điểm thanh tra chưa giải quyết dứt điểm về vốn đầu tư tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện” - kết luận chỉ rõ.

Với những sai phạm hết sức nghiêm trọng, bản kết luận của TTCP chỉ rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến dự án này, bao gồm: Thường trực UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý KKT Vũng Áng, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng.

Hoàng Sang