- Với mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, đường bay số 2 của Sân bay Cam Ranh sẽ đáp ứng không chỉ nhu cầu đi lại của hàng triệu khách du lịch mỗi năm mà sẽ góp phần để Khánh Hoà trở thành nơi sinh sống lý tưởng.  

Sáng 15/3, UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức lễ động thổ đường cất cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Sân bay Cam Ranh).  

{keywords}
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa tiến hành nghi thức khởi công dự án đường cất cánh số 2, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Chiến Thắng cho rằng, sân bay Cam Ranh là một trong những Cảng hàng không quan trọng nhất của khu vực Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá, hành khách theo đường hàng không nối liền khu vực Nam Trung Bộ với các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước và các thành phố trên thế giới. 

Sân bay Cam Ranh được xây dựng từ năm 1965 làm căn cứ quân sự. Sau khi giải phóng 1975, sân bay thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng. Đến năm 2004, được đưa vào khai thác thương mại thay thế cho sân bay dân dụng Nha Trang. Sân bay hiện chỉ có 1 đường băng duy nhất đã xuống cấp, hư hỏng, sửa chữa nhiều thứ. 

Ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, hiện nay lượng hành khách thông qua Cảng ngày càng tăng, trở thành sân bay đứng thứ 4 toàn quốc tính theo lượng hành khách, kể từ năm 2008. Tuy nhiên nếu chỉ khai thác với đường cất hạ cánh số 1 cho cả hoạt động dân dụng lẫn quân sự như hiện nay thì sẽ không đảm bảo an toàn được về an ninh cũng như công tác quản lý, điều hành bay.  

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, dự kiến giai đoạn đến 2015 sử dụng nhà ga có công suất 1,5 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, đến cuối năm 2013 thì Cam Ranh đã đạt được mốc 1,5 triệu lượt khách. Cuối năm 2014 con số này đã tăng lên 2 triệu lượt khách, trong đó khoảng 900.000 lượt là khách quốc tế. 

"“Tăng trưởng của sân bay Cam Ranh rất tốt trong số các sân bay đang khai thác" ”- ông Lê Đức Vinh đánh giá. Khai thác máy bay tại sân bay Cam Ranh hiện thường xuyên quá tải 125% ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ khai thác của đường bay cất cánh số 1.

Ông Huỳnh Kỳ Trầm, Giám đốc Ban quản lý các công trình trọng điểm thuộc UBND tỉnh Khánh Hoà cho hay, quy mô của Cảng số 2 đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, có quy mô và sức chịu tải đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay A320, A321, B737, A350-900, B767, E787, B747F, các loại Boing 777…

Được biết, tổng mức đầu tư của dự án này gần 2.000 tỉ đồng.

Hoàng Sang