Hội thảo khoa học "Công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai thời kỳ công nghệ số" và “Tham vấn về thông tin khí tượng thủy văn phục vụ công bố rủi ro thiên tai" diễn ra hôm nay do Tổng cục KTTV tổ chức.

Hội thảo nhằm hưởng ứng các hoạt động nhân dịp 75 năm ngày truyền thống ngành KTTV Việt Nam (3/10/2020). 

{keywords}
GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại hội thảo

Khai mạc hội thảo, ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh, hiện đại hóa công nghệ quan trắc, truyền tin, dự báo KTTV là nhiệm vụ hàng đầu của ngành KTTV hiện nay. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động chung của ngành. Đồng thời đánh giá đúng các rủi ro thiên tai sẽ góp phần giảm nhẹ thiệt hại do chủ động phòng chống và phòng chống đúng mức. 

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV hy vọng, hội thảo sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học thuộc các Viện nghiên cứu, Trường Đại học, các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV, các doanh nghiệp,... trao đổi, chia sẻ thông tin khoa học công nghệ và đề xuất các hướng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quan trắc, truyền tin và dự báo, cảnh báo KTTV.

Hội thảo khoa học được thực hiện theo phương thức trực tuyến đến 63 đầu cầu tỉnh/thành phố trên phạm vi cả nước và các đầu cầu.

Nhân dịp này, Tổng cục KTTV còn tổ chức trưng bày và giới thiệu “Thành tựu khoa học ứng dụng KTTV trong dự báo, cảnh báo phục vụ phát triển KTXH” tại tòa nhà trụ sở Tổng cục; khánh thành giai đoạn 1 phòng truyền thống ngành KTTV Việt Nam.

Phòng truyền thống là nơi lưu giữ trưng bày trang thiết bị, máy đo, các hiện vật gắn với lịch sử hình thành và phát triển của ngành KTTV Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử.

Đồng thời là nơi để các thế hệ sau này đặc biệt là các em học sinh, sinh viên sẽ đến thăm quan, học hỏi và tìm hiểu về ngành khoa học KTTV góp phần giáo dục nâng cao kiến thức cho cộng đồng xã hội, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, mưa to nhiều nơi

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, mưa to nhiều nơi

Dự báo khoảng đầu tuần tới, không khí lạnh tràn về gây mưa và giảm nhiệt độ các tỉnh Bắc và Trung Bộ.

Hương Quỳnh