XEM CLIP:

Theo phản ánh của người dân, năm 2017, UBND huyện Triệu Sơn có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình, dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng qua 5 xã (từ Dân Lý đến Đồng Thằng), tổng chiều dài hơn 9km, nguồn vốn ngân sách.

Công trình do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Hải (có địa chỉ TP Thanh Hóa). Tổng mức dự toán ban đầu là 44,7 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2020.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân cho rằng nguyên nhân là do chất lượng công trình kém

Công trình được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 10/2020 và được UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành với tổng số tiền 49,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công trình đang trong thời gian bảo hành đã xuất hiện nhiều đoạn nứt gẫy. Trên toàn tuyến có nhiều đoạn mặt đê đã bị bong tróc chòi ra những lớp đá 1x2cm.

Dọc tuyến xuất hiện chi chít các vết nứt kéo dài, phần mặt bê tông trên thân đê bị gãy vỡ nham nhở…

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều đoạn xuất hiện ổ gà, ổ voi
{keywords}
Mặt đường chỉ còn lại đá 1x2cm

Bà Nguyễn Thị Huệ (thôn Hoàng Giang, xã Tiến Nông) cho biết, được nhà nước đầu tư tuyến đường đê liên xã người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, đường đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã thấy nứt be bét, mặt đường bong tróc.

“Chúng tôi là người dân không biết gì, nhưng bằng mắt thường thì thấy rõ công trình kém chất lượng. Bề mặt bê tông bong tróc, thân đường gẫy dọc tuyến. Nhiều lần đơn vị thi công dùng xi măng trám lại, nhưng càng sửa càng hỏng”, bà Huệ chia sẻ.

Cũng theo người dân nơi đây, ngoài việc nứt và bong tróc dọc tuyến thì có hai vị trí bị sụt, lún nền cục bộ đó là điểm giáp ao của một hộ dân ở xã Đồng Tiến và một vị trí giáp trạm bơm ở xã Khuyễn Nông, chiều dài sụt lún khoảng gần 10m.

Khắc phục theo kiểu… làm cho có

Ông Đồng Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết, dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng kéo dài qua 5 xã (gồm xã Dân Lý, Tiến Nông, Khuyến Nông, Đồng Tiến và Đồng Thắng).

{keywords}
Đơn vị thi công đã trám nhưng sau đó vẫn hư hỏng lại
{keywords}
Mặt đường bị nứt gẫy khắp nơi
{keywords}
Vị trí nứt được đánh dấu để khắc phục

Sau khi công trình đưa vào sử dụng, địa phương phát hiện có dấu hiệu xuống cấp, cụ thể là vị trí gần ao của một hộ dân. Do đó, chính quyền địa phương đã báo cáo lên cho Ban quán lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn để có biện pháp xử lý.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Phạm Thế Khoa, Phó Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn thừa nhận, có việc xuống cấp như phản ánh.

Dự án trên được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 10/2020, hiện công trình đang trong thời gian bảo hành.

{keywords}
Thay vì cắt rãnh để phun bê tông vào thì đơn vị thi công trám bằng cách đổ xi loãng vào chỗ nứt
{keywords}
Vị trí sụt lún mới được đơn vị thi công sửa chữa

Theo ông Khoa, khi công trình đưa vào sử dụng cũng đã xuất hiện một vài vị trí nứt. Thời điểm đó, Ban cũng đã yêu cầu nhà thầu khắc phục bằng việc trám lại các vết nứt.

Tuy nhiên, mới đây khoảng 1 tháng trước, Ban lại tiếp tục nhận được thông tin báo cáo, phản ánh từ xã về việc công trình xuống cấp. Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban đã cử người xuống xác minh, đồng thời nhiều lần gọi điện yêu cầu nhà thầu khắc phục nhưng đơn vị thi công “khất lần”. Mãi đến khi Ban phải phát đi văn bản thì họ mới chịu lên sửa chữa.

“Hiện tại nhà thầu đã khắc phục xong 2 điểm sụt lún cục bộ. Còn những điểm nứt khác họ đang rà soát lại toàn bộ, đến hôm nay (ngày 22/4) thì cơ bản đã khắc phục gần hết.

Những chỗ lún, sụt họ đã bóc toàn bộ bê tông ra làm lại. Còn những chỗ nứt nhẹ chân chim nhà thầu khắc phục bằng cách cắt thành khe rộng, sau đó phụt bê tông áp lực vào”, ông Khoa cho biết.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, đơn vị thi công không cắt khe, phụt bê tông áp lực như Phó Ban QLDA nói, mà chỉ dùng xi măng loãng trám vào.

“Nếu đúng như phản ánh, chúng tôi sẽ yêu cầu làm lại. Thậm chí còn hư hỏng tiếp sẽ yêu cầu sửa tiếp. Nếu họ không thực hiện nghiêm túc chúng tôi sẽ dừng 5% tiền bảo hành để thuê đơn vị khác thực hiện sửa chữa”, ông Khoa nói.

Lê Dương

Đập ở Thanh Hóa vừa đầu tư 9 tỷ nâng cấp đã nứt

Đập ở Thanh Hóa vừa đầu tư 9 tỷ nâng cấp đã nứt

Đập Đá Bàn ở xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) được đầu tư gần 9 tỷ đồng để nâng cấp nhưng đến nay chưa thể bàn giao do thân đập bị thấm nước, xuất hiện nhiều vết nứt.