- Hiệp hội vận tải ô tô VN đề xuất chuyển các xe trái tuyến khỏi bến Mỹ Đình để có thêm vị trí tiếp nhận xe đúng tuyến.

Theo đánh giá của Hiệp hội, quy hoạch chi tiết tuyến vận tải cố định tại của Hà Nội đang bị vướng trong quá trình thực hiện.

Cụ thể là từ nay tới 2020, các tỉnh miền núi phía Bắc gồm Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc sẽ không thể tăng phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại về Hà Nội. Bởi theo đúng hướng tuyến thì xe từ các tỉnh này chỉ có thể về bến Mỹ Đình nhưng Mỹ Đình lại là một trong 3 bến không được tăng xe.

{keywords}

Cần điều chỉnh các tuyến ra vào bến xe Mỹ Đình để phù hợp tình hình thực tế và tối ưu hóa các luồng tuyến vận tải


Trong khi nhu cầu đi lại ngày một lớn và còn nhiều bến còn khả năng tiếp nhận thêm khách như Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm nhưng xe từ các tỉnh nói trên cũng sẽ không thể vào được.

Lý do là vì theo quy hoạch thì bến xe Gia Lâm chỉ được tiếp nhận xe đi từ QL1, QL1B; bến xe Yên Nghĩa chỉ tiếp nhận xe từ đường HCM, QL6; bến xe Nước Ngầm chỉ tiếp nhận xe đi từ QL1, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Do đó, Hiệp hội vận tải ô tô VN kiến nghị Bộ GTVT cần thống nhất với UBND TP Hà Nội cần sớm có giải pháp kết hợp việc điều chỉnh tuyến ngay từ khi lập quy hoạch với các tuyến hiện tại đang bố trí không đúng tuyến, nhất là các tuyến đi và đến các bến xe trên địa bàn TP.

Đặc biệt chuyển những tuyến vận tải khách liên tỉnh hiện đang hoại động tại bến xe Mỹ Đình (không phù hợp với hướng tuyến theo quy định nêu trên) về bến xe Yên Nghĩa, bến xe Nước Ngầm. Từ đó bến xe Mỹ Đình mới có vị trí tiếp nhận xe của các tỉnh nói trên theo hướng QL32, cầu Thăng Long.

Ghi nhận đề xuất trên của Hiệp hội vận tải ô tô VN, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT Hà Nội các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện đúng quy hoạch chi tiết đã được ban hành. Bộ cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội tiếp tục nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội vận tải ô tô VN, báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới.

Vũ Điệp