- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Singapore hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để công dân Việt Nam nhập cảnh Singapore nhanh chóng và thuận lợi, phù hợp với khuôn khổ quan hệ tốt đẹp hai nước.

Bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao tại Kuala Lumpur, Malaisia, hôm nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan.

{keywords}

Tại cuộc gặp, hai bên đã cùng nhau trao đổi một số biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Singapore.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, cảng biển, du lịch, công nghiệp.... Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tăng cường kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết thông qua các cơ chế khu vực như ASEAN, TPP...

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Singapore hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để công dân Việt Nam nhập cảnh Singapore nhanh chóng và thuận lợi, phù hợp với khuôn khổ quan hệ tốt đẹp hai nước. Hai bên cũng trao đổi về việc sớm xúc tiến đàm phán và ký kết Hiệp định đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Singapore.

Hai bên chia sẻ việc cần thúc đẩy các bên liên quan thực hiện đầy đủ và nghiêm túc DOC, sớm thương lượng thực chất về COC, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như củng cố vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Biển Đông trên bàn nghị sự ASEAN

Chuẩn bị hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao, bao gồm hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 17 và hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 13.

Một trong những nội dung của hội nghị đó là các Bộ trưởng cũng dành thời gian trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông; nhấn mạnh ASEAN cần tăng cường hợp tác trong việc xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực, nỗ lực phát huy đoàn kết thống nhất trong Cộng đồng, tích cực chủ động trước các thách thức và hoạt động hiệu quả trên nền tảng tổ chức theo luật định.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, tác động tới ASEAN cả mặt thuận và không thuận. Trong bối cảnh đó, ASEAN cần củng cố vững chắc đoàn kết, thống nhất làm điều kiện tiên quyết cho sự phát triển và thành công chung của Cộng đồng; nâng cao năng lực ứng phó hiệu quả và kịp thời với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Về Biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, đề nghị ASEAN cần tiếp tục thể hiện tiếng nói chung và vai trò chủ động trong vấn đề này nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Ông nhấn mạnh việc tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhất là Điều 5, cam kết không quân sự hóa ở Biển Đông và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Linh Thư