Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã có văn bản gửi công đoàn địa phương, công đoàn ngành về các giải pháp giữ chân lao động trong bối cảnh những đoàn người rời TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê ngày càng đông trong thời gian qua.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, thời gian qua, một bộ phận công nhân lao động rời TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các khu công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về quê tự phát.

Tình trạng trên có thể gây nhiều hệ lụy liên quan đến an toàn khi di chuyển, làm tăng nguy cơ thiếu hụt lao động phục vụ phục hồi sản xuất, kinh doanh.

{keywords}
Sau dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 nhiều người lao động từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... đã về quê chưa biết ngày nào trở lại

Trước tình hình trên, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục bằng nhiều hình thức, cách thức khác nhau để động viên người lao động tiếp tục trở lại doanh nghiệp khi doanh nghiệp bắt đầu sản xuất.

Các đơn vị chỉ đạo công đoàn cơ sở bàn bạc, thương lượng với người sử dụng lao động trong việc ban hành các chế độ, chính sách giữ chân người lao động như trả “lương tạm nghỉ việc”, hỗ trợ tài chính để người lao động tiếp tục duy trì, tổ chức cuộc sống gia đình, tăng lương, thưởng, phúc lợi khi doanh nghiệp đi vào sản xuất có hiệu quả.

Nhắn tin hoặc viết thư mời người lao động đã về quê sớm trở lại doanh nghiệp, bố trí phương tiện đón người lao động từ các địa phương hoặc chi trả, hỗ trợ tiền đi đường, các chi phí khác khi trở lại doanh nghiệp.

Tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ của Tổng Liên đoàn lao động, các chương trình hỗ trợ của địa phương, tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ người lao động đặc biệt khó khăn hoặc người lao động đã về quê nay trở lại doanh nghiệp gặp khó khăn, giúp người lao động có điều kiện để bám trụ, sẵn sàng đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Các đơn vị chủ động đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác nhận, làm các thủ tục để người lao động có nhu cầu trở lại làm việc cho doanh nghiệp, đảm bảo quy định của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội gợi ý giải pháp ứng phó với làn sóng bỏ phố về quê

Chủ tịch Quốc hội gợi ý giải pháp ứng phó với làn sóng bỏ phố về quê

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, có giải pháp ứng phó với hệ lụy từ làn sóng người lao động di chuyển khỏi các tỉnh, thành phố lớn. Cụ thể như hỗ trợ cho doanh nghiệp thu hút lực lượng lao động quay trở lại nơi làm việc.

Gia Văn