- Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang xét công nhận liệt sĩ cho điều dưỡng Võ Văn Đấu - người bị bệnh nhân tâm thần thiêu sống trong lúc làm nhiệm vụ.

Ngày 5/8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị thực hiện chính sách đối với anh Võ Văn Đấu, 26 tuổi, điều dưỡng viên của Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang.

Anh Đấu qua đời tối 3/8, sau gần 1 tháng điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM do bị bỏng nặng hơn 70%.

{keywords}
Điều dưỡng Võ Văn Đấu những ngày nằm điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trường hợp bị thương hoặc chết do thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao thì được xét hưởng chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi đối với viên chức y tế đang thực hiện nhiệm vụ, đồng thời động viên tinh thần gia đình anh Võ Văn Đấu và các cán bộ y tế đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang căn cứ các quy định của pháp luật xem xét, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện chế độ chính sách cao nhất đối với anh Võ Văn Đấu.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi thư chia buồn tới gia đình điều dưỡng Võ Văn Đấu. Bà chia sẻ, bản thân rất xót thương khi hay tin anh Đấu qua đời.

Bà đánh giá cao hành động dũng cảm quên mình cứu người của điều dưỡng Võ Văn Đấu, coi đây là tấm gương để cán bộ, nhân viên ngành y tế học tập và noi theo.

Trước đó, vào ngày 12/7, khi vừa tan ca, anh Đấu nhận được thông tin từ Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang thông báo bệnh nhân tâm thần Ngô Thành Trí, 40 tuổi, ngụ huyện Châu Thành đang đòi đốt nhà, cần anh đến để hỗ trợ.

Trong lúc cùng 2 đồng nghiệp khác khống chế bệnh nhân Trí, anh Đấu không may bị bệnh nhân tạt xăng vào người. Do đứng gần lò bánh bao nên anh Đấu bị bắt lửa, trùm khắp người.

Khi mọi người dập tắt được lửa thì toàn thân anh đã bỏng nặng, được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu với diện tích bỏng trên 70%.

T.Hạnh