- Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị Chính phủ rà soát, có thể bãi bỏ một số khoản phí, lệ phí như phí sử dụng lề đường, lòng đường, vỉa hè, phí giao thông đối với xe gắn máy...nhằm giảm thủ tục hành chính, chi phí hành thu.

Đề xuất do Chủ nhiệm UB Tài Chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển nêu khi thẩm tra dự luật phí và lệ phí do Bộ Tài chính trình tại phiên họp QH sáng nay. 

{keywords}

Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu, luật dự kiến đưa ra khỏi danh mục các loại phí bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phí giám định hàng hóa xuất, nhập khẩu, phí xây dựng, phí chứng nhận xuất xứ hàng hoá…

Đặc biệt thống nhất 1 mức thu với lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi và xe gắn máy giữa các địa phương trong toàn quốc.

Ông Hiển cho biết, cơ chế thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi và xe gắn máy được quy định mức thu theo tỷ lệ khác nhau giữa các địa phương, dẫn đến thiếu thống nhất về mức thu, chưa bình đẳng về nghĩa vụ của công dân trên phạm vi toàn quốc.

Do vậy, đa số ý kiến trong UB Tài chính - Ngân sách đề nghị cần quy định tỷ lệ thu về một mức đối với từng loại tài sản để đảm bảo tính thống nhất, hợp lý đối với khoản thu này.

Ngoài một số các khoản phí, lệ phí, UB này đề nghị Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, có thể bãi bỏ một số khoản phí, lệ phí có số thu thấp, chi phí hành thu cao; một số khoản phí không phù hợp, có thể gây bức xúc cho người dân như phí sử dụng lề đường, lòng đường, vỉa hè, phí giao thông đối với xe gắn máy...nhằm giảm thủ tục hành chính, chi phí hành thu.

Cơ quan thẩm tra luật cũng cơ bản nhất trí việc chuyển học phí, viện phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của luật phí và lệ phí để thực hiện theo cơ chế giá dịch vụ. 

Theo đó, viện phí và học phí sẽ thuộc nhóm các hoạt động dịch vụ do Nhà nước định giá nhằm khuyến khích đẩy nhanh thực hiện xã hội hóa, thu hút đầu tư để phát triển dịch vụ.

Hồng Nhì