Trao đổi với VietNamNet chiều nay (18/12), Đại tá Hồng Đình Tân – Sư Đoàn trưởng Đoàn 337 (thuộc Quân khu 4, đóng trên địa bàn xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết thông tin trên.

Theo Đại tá Tân, vừa qua lãnh đạo Đoàn 337 đã làm tờ trình, đề xuất phương án gửi lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 và chính quyền địa phương về việc chuyển trụ sở chính về địa điểm mới.

“Hiện phương án di chuyển đang được cơ quan cấp trên và chính quyền địa phương xem xét”, Đại tá Hồng Đình Tân nói.

{keywords}
Vị trí hiện tại của trụ sở Đoàn 337 nằm dưới chân núi, có nguy cơ sạt lở cao

Trong khi đó, ông Đặng Trọng Vân - Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, tờ trình xin cấp đất, chuyển vị trí mới của Đoàn 337 đã được gửi cho UBND tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Hướng Hóa.

“Nội dung tờ trình của Đoàn 337 nêu rõ, do vị trí của trụ sở chính hiện tại của đơn vị này nằm sát khu vực đồi núi, dễ xảy ra sạt lở.  Sau vụ lở núi khiến 22 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, Đoàn 337 đề xuất được xây dựng trụ sở tại điểm mới”, ông Vân thông tin.

{keywords}
Vụ sạt lở núi ngày 18/10 khiến 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 hy sinh

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, lúc đầu Đoàn 337 đề xuất được địa phương bố trí khu đất rộng 6 ha, cách trụ sở hiện tại khoảng 1,3km về phía Bắc nhưng sau đó, đơn vị này mong muốn được bố trí khu đất rộng 20 ha.

“Vì đây là diện tích đất lớn nên địa phương sẽ lên phương án khảo sát cụ thể và trình cấp trên xem xét, giải quyết”, ông Đặng Trọng Vân cho biết.

Ngày 24/5/1999, theo quyết định số 739/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trên cơ sở chuyển đổi nhiệm vụ Sư đoàn 337, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 chính thức được thành lập. Trụ sở ban đầu của đơn vị này đóng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) và sau đó chuyển vào bản Cợp (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa).

Rạng sáng 18/10, vụ sạt lở núi nghiêm trọng tại trụ sở chính của Đoàn 337 đã khiến hàng chục cán bộ, chiến sĩ gặp nạn.

Thời điểm trên, các cán bộ, chiến sĩ của Đoàn 337 đang ngủ trong 4 dãy nhà tập thể của đơn vị thì ngọn núi phía sau bị lở, hàng ngàn khối đất đá đổ trùm lấy 4 căn nhà. Một số người chạy kịp thoát nạn, 22 người bị vùi lấp, hy sinh.

Đến 14h30 ngày 19/10, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể các cán bộ, chiến sĩ gặp nạn trước sự xót thương tột cùng của người dân, đồng đội.

Quang Thành

Xuất hiện vùng áp thấp, khả năng thành bão khi vào Biển Đông

Xuất hiện vùng áp thấp, khả năng thành bão khi vào Biển Đông

Vùng áp thấp khi đi vào Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sau đó thành bão.