- “Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị sẽ đề xuất UBND TP.Hà Nội lùi thời gian thí điểm xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em lại để nghiên cứu khảo sát tiếp…”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) cho biết xung quanh việc Hà Nội yêu cầu thí điểm bố trí xe buýt riêng cho phụ nữ để chống quấy rối tình dục. 

{keywords}
(Ảnh minh họa: GDVN)

Trao đổi với VietNamNet, ông Hải cho biết UBND TP. Hà Nội đã có quyết định về chủ trương tổ chức xe buýt dành riêng cho phụ nữ có trẻ em đi cùng. Dự tính sẽ bắt đầu triển khai thí điểm từ ngày 5/1/2015.

Tuy nhiên, sau khi Trung tâm cùng với Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tiến hành khảo sát và kiểm tra tình hình thực tế thấy cần phải đề xuất thành phố tạm dừng việc thí điểm xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em.

“Thứ 2 tuần tới chúng tôi sẽ đề nghị thành phố cho lùi thời gian thí điểm xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em lại để nghiên cứu khảo sát tiếp. Tuy nhiên, nói là lùi lại nhưng cũng chưa biết bao giờ thực hiện vì thực tế việc này chưa phải là vấn nạn”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, chất lượng phục vụ xe buýt đang được cải thiện rất tốt trong những năm qua và vẫn đang tiếp tục được cải thiện. Vào giờ cao điểm, thành phố cũng đã có xe buýt tăng cường nhằm giải tỏa tình trạng chen lấn trên xe buýt. 

Đặc biệt, ngoài tuyên truyền giáo dục văn minh trên xe buýt được làm thường xuyên, các đơn vị vận tải xe buýt của thành phố cũng phối hợp rất tốt với Công an thành phố để xử lý rắc rối, mất an toàn trên xe buýt….

“Việc áp dụng xe buýt dành riêng cho phụ nữ lúc này là không phù hợp lắm, dù quấy rối tình dục là hiện tượng xã hội và xe buýt là phương tiện công cộng cần phải quan tâm. Tuy nhiên, thay vì làm biện pháp cụ thể, bố trí riêng xe cho phụ nữ thì nên làm biện pháp có tính bền vững và lâu dài như: tuyên truyền giáo dục các kỹ năng bảo vệ và tự bảo vệ trên xe buýt, dùng lực lượng tăng cường đảm bảo trật tự, an ninh…”, ông Hải nói.

Về con số 30% bị làm dụng tình dục trên xe buýt được Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại TP. Hà Nội và TP.HCM đưa ra ông Hải cho biết, đây không phải là con số đại diện. 

“Con số 31% phụ nữ đi xe buýt bị quấy rối tình dục là số người được hỏi chứ không phải số người đi xe buýt, nên không phản ánh đúng cục diện của vấn đề”, ông Hải cho hay.

Xung quanh con số trên, ông Nguyễn Trọng Thái  - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, sau khi có thông tin này, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản gửi hai TP.Hà Nội và TP.HCM cầu kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ vấn đề trên.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị hai thành phố phải nắm lại tình hình, khảo sát đánh giá. Nếu thực tế như đánh giá, Ủy ban yêu cầu các thành phố có những biện pháp khắc phục xử lý và có biện pháp phòng tránh cho người dân.

Tuy nhiên, ông Thái cũng bày tỏ quan điểm, quấy rối tình dục là phạm vi rất trìu tượng, chẳng hạn nhìn chăm chăm cũng có thể coi là quấy rối tình dục nên cần phải có nghiên cứu kỹ trước khi thí điểm bố trí xe buýt riêng cho phụ nữ...

Vũ Điệp