- Hãy dùng con mắt lương tâm của mình xem mình làm giàu bất hợp pháp đến mức nào, gây thiệt hại gì cho dân cho nước - ĐB Đỗ Văn Đương nói.

Mở màn phiên thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng chiều nay (1/11), ông Đỗ Văn Đương nói: “Chúng ta rất tự hào có một chế độ mà dân chúng thực sự đáng tin cậy, yêu Tổ quốc, cần cù lao động, sáng tạo, giàu lòng nhân ái và độ lượng, bao dung. Chúng ta chỉ có thể xây dựng một chế độ vững mạnh trên nền nhân dân và yên dân”. 

Nhưng cử tri hiện nay rất bức xúc, bất bình với tệ tham nhũng, vì sao ta càng kêu gọi chống tham nhũng thì nó lại càng nhiều, trầm trọng hơn. Tham nhũng nhiều nhưng phát hiện ít, phát hiện nhiều nhưng xử ít, xử nhẹ, tài sản thất thoát nhiều nhưng thu hồi ít, ĐB TP.HCM chỉ ra. 

ĐB Đỗ Văn Đương. Ảnh: Minh Thăng

Xác định “việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát - Viện KSNDTC đề nghị trong năm 2013 và các năm tiếp theo, nên mở cuộc vận động cao điểm về tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công chức tiết chế lòng tham: “Hãy dùng con mắt lương tâm của mình xem mình làm giàu bất hợp pháp đến mức nào, gây thiệt hại gì cho dân cho nước”.

Ông Đỗ Văn Đương cũng đề xuất mở cuộc vận động từ chức: Trước hết là với các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh trong các lĩnh vực để xảy ra bê bối, thất thoát, lãng phí nghiêm trọng. 

“Nếu phấn đấu chức quyền là một việc khó, giữ được chức quyền còn khó hơn, thì dám từ bỏ chức vụ thực sự là anh hùng, vì có lợi cho dân cho nước”, ĐB này nhấn mạnh.

Nếu không làm được thế thì tới đây, cũng nên đưa một số bộ trưởng mà dân đang bức xúc về một số lĩnh vực như ngân hàng, xăng dầu, thủy điện ra bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm, ông Đương nói.

ĐB TP.HCM cũng đề nghị Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Bộ Công an tập trung, phối hợp chặt chẽ đột phá vào một số lĩnh vực cử tri bức xúc như ngân hàng, đất đai, khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản, các dự án xử dụng vốn và tài sản công, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có dấu hiệu thua lỗ, thất thoát, lãng phí nghiêm trọng… để kịp thời ngăn ngừa, xác định nguyên nhân, xử lý trách nhiệm hình sự, thu hồi tài sản cho nhà nước.

Đề nghị Bộ Công thương, Bộ Tài chính mà cụ thể là Tổng cục Hải quan thống kê tất cả các vụ tạm nhập xăng dầu nhưng không tái xuất trong năm 2012 vì thực chất đây là buôn lậu, một tội phạm hình sự, chuyển Bộ Công an khởi tố, thu hồi toàn bộ số tiền trốn lậu thuế, làm nguồn tăng lương cho cán bộ, công chức nhà nước. 

Chung Hoàng ghi